16 thg 7, 2010

Người bị TNGT vẫn phải chứng minh không phạm luật



Tai nạn giao thông khá phổ biến ở Việt Nam       

(Tamnhin.net) - Ngày 23-6, trả lời câu hỏi của PV về vấn đề chi trả BHYT cho người bị tai nạn do vi phạm giao thông, ông Phạm Lương Sơn, phó trưởng ban Ban Thực hiện chính sách BHYT - BHXH VN cho biết, liên bộ Y tế - Công an vẫn đang soạn thảo thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện quy định này.
 
Trước mắt, Bộ Y tế sẽ thảo một thông tư hướng dẫn tạm thời, trong đó nêu vai trò của cơ quan Công an là xác định người tai nạn có vi phạm luật giao thông hay không; bệnh viện xử lý thế nào khi người bệnh bị tai nạn đưa vào bệnh viện… Tuy nhiên, theo ông Sơn: “Trách nhiệm chứng minh không vi phạm pháp luật là trách nhiệm của công dân. Người bị tai nạn, người nhà của nạn nhân phải nhanh chóng cùng với cơ quan công an, bệnh viện tìm cách chứng minh được là không vi phạm luật giao thông”.

Ông Nguyễn Minh Thảo, phó tổng giám đốc BHXH VN cũng thừa nhận có thực tế người bị TNGT khi vào phải chứng minh không vi phạm luật. Vấn đề là xác định người đó có vi phạm hay không đang là khó khăn cần tháo gỡ. Dù vậy, tinh thần của thông tư hướng dẫn mới sẽ tiếp tục hướng xử lý bệnh nhân vi phạm luật giao thông không được hưởng.

Tuy nhiên, sẽ tạo điều kiện chi trả cho những đối tượng không vi phạm. BHXH VN đang đề xuất các đối tượng trẻ em, người nghèo, người có công với cách mạng, người già trên 60 tuổi, người nghèo, người đi xe buýt, ngồi ôto… là những đối tượng không trực tiếp điều khiển giao thông nhưng bị tai nạn thì được BHYT chi trả./.

N.Quyết 
(Theo: tamnhin.net)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!