16 thg 7, 2010

Mô hình bảo hiểm hưu trí mở rộng sẽ được xem xét ở Việt Nam




 














Ngày 11/6/2010, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn bảo hiểm Malakoff Médéric, ông Guillaume Sarkozy.

        Thứ trưởng Phạm Minh Huân đã đề cập tới mối quan hệ lâu năm giữa Chính phủ Việt Nam với Pháp trên nhiều lĩnh vực như văn hoá, lịch sử và sau này là về phương diện quan hệ kinh tế đang trên đà tiến triển, ghi nhận bởi nhiều sự hợp tác rất có hiệu quả và việc Tập đoàn Malakoff nhận hỗ trợ Chính phủ Việt Nam, thông qua Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, xây dựng khung pháp lý về bảo hiểm hưu trí mở rộng là tín hiệu tích cực, có ý nghĩa lớn.

        Pháp là một quốc gia được đánh giá có hệ thống an sinh xã hội phát triển cao, trong đó,  bảo hiểm hưu trí mở rộng - tức là phần bảo hiểm hưu trí bổ sung, nằm ngoài phần bắt buộc, đóng theo nhu cầu của đối tượng, tuy còn nhiều tranh luận nhưng đã được triển khai trong khoảng thời gian khá dài. Trong khi đó, Việt Nam là đất nước thuần nông, dân số đông, khi chuyển sang nền kinh tế thị trường dễ gặp nhiều tổn thương, con số đói nghèo vẫn còn khoảng 10%. Trước thực tế đó, việc tiếp cận với bảo hiểm hưu trí mở rộng cần thiết phải có lộ trình, phải có sự chọn lọc, tiếp thu kinh nghiệm và cần có sự hỗ trợ tích cực của bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự tư vấn của các chuyên gia.

        Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đại diện Vụ Bảo hiểm Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Malakoff. Theo đó, trong năm 2010, tập đoàn này sẽ hỗ trợ Việt Nam 50.000 USD để tổ chức cho lãnh đạo các đơn vị có liên quan đi thăm quan, học hỏi mô hình bảo hiểm hưu trí ở Pháp; sau đó sẽ tổ chức điều tra nhu cầu của người dân tại 2 trung tâm đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

        Ông Sarkozy cho biết, ông rất ấn tượng trước những cố gắng, tìm tòi của Việt Nam trong thời gian qua. Ông cam kết sẽ tìm mọi cách để thúc đẩy mối quan hệ  hợp tác này thành công để đạt được mục tiêu chung là bù đắp cho các đối tượng bị ảnh hưởng lớn trước biến động của kinh tế thị trường. Thực trạng lão hoá dân số là vấn đề quốc gia nào cũng gặp phải, cho nên, ông Sarkozy tin tưởng lần hợp tác này, trên tinh thần hai bên cùng giải quyết chung một vấn đề, sẽ có kết quả khả quan. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ là hiện nay, có một số lượng lớn người Pháp gốc Việt muốn trở về Việt Nam an hưởng tuổi già, do đó, thời gian tới, tập đoàn Malakoff sẽ xin sự đồng ý của chính phủ Pháp cho mở văn phòng đại diện ở Việt Nam để làm tốt công tác chi trả cho nhóm đối tượng này.

        Theo dự kiến, biên bản hợp tác giữa 2 phía sẽ kéo dài trong vòng 18 tháng và kết thúc vào cuối năm 2011./.

(Nguồn: Molisa)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!