27 thg 9, 2010

Máy tính xách tay - Nguy hại có thật!

 
Lạm dụng máy tính có thể gây suy nhược thể chất, chẳng hạn như đau cơ hay tổn thương do các hành vi lặp lại nhiều lần.
Trong khi ngày càng nhiều người sử dụng máy tính xách tay và thời gian dành cho nó cũng ngày càng tăng, hàng loạt vấn đề liên quan đến sức khỏe nổi lên, trong đó có bệnh laptop và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Sai lầm phổ biến

Những rắc rối liên quan đến tư thế ngồi học hiện nay nhiều năm trước không ai có thể dự báo. Điều mới đó chính là thời gian mà giới trẻ tự cuốn mình vào tư thế gập người. Trước khi máy tính trở nên phổ biến, giới học sinh sinh viên chúi đầu vào sách vở.


Còn hiện giờ, ở nhiều quốc gia phát triển, trung bình trẻ từ 8 đến 18 tuổi dành hơn 7 tiếng đồng hồ trước các phương tiện giải trí hơn là thời gian ngồi trước sách vở. Tư thế uốn cong người như thế dần trở thành thường trực. Bởi vậy mà các vấn đề do suy thoái cổ ở tuổi 20 đến 40 giờ ngày càng trẻ hóa hơn.
Về cơ bản, vấn đề nằm ở cái đầu, ông L. Fishman, Viện trưởng Viện nghiên cứu về cổ và văn bản ở Florida, Mỹ nhận định. Phần đầu của mỗi người nặng thường từ 3,5 đến 4,5kg.
Mọi việc đều thông suốt nếu nó ở tư thế “trung lập” tức là đầu đặt thẳng trên vai, mắt nhìn thẳng. Cúi thấp đầu xuống để nhìn bàn phím dù rất nhanh cũng thay đổi tất cả.

Chỉ cần thay đổi tư thế của đầu 2,5 cm, sức nặng của phần đầu sẽ tăng gấp đôi. Vì thế, phần cơ để đỡ đầu làm việc quá tải. Kéo theo nó là hàng loạt cơ vai, ngực làm việc căng thẳng hơn.

Hậu quả sẽ làm tăng nguy cơ đau cổ, vai, đau lưng, đau đầu hay hội chứng khối xương cổ tay, dần dần ảnh hưởng đến xương khớp, gây ra đau mãn tính.


Nguy cơ có thật

Thế giới hiện khá phổ biến cụm từ “laptop-itis” tạm dịch là bệnh laptop để chỉ hàng loạt vấn đề sức khỏe liên quan đến quá trình sử dụng máy tính xách tay. Tư thế không đúng, lạm dụng máy tính có thể gây suy nhược thể chất, chẳng hạn như đau cơ hay tổn thương do các hành vi lặp lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, sức nóng của máy tính xách tay có thể giảm cơ hội làm cha ở nam giới.

Theo một bác sỹ chuyên khoa ở bang Georgia, Mỹ, nếu anh nào đặt máy tính trực tiếp lên đùi, nhiệt độ vùng “ấy” tăng lên trong vòng 20 phút có thể khiến hoạt động của tinh trùng giảm tới hơn 40%.


Một số tế bào sản sinh ra tinh trùng mới cũng có thể bị giết chết, vì thế khả năng thụ thai sẽ yếu đi.

Phụ nữ có hàng rào bảo vệ chắc chắn hơn nhưng thai nhi lại đối mặt với nguy cơ từ tia bức xạ.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của bức xạ đối với con người cần một thời gian dài để nghiên cứu. Khoảng 10 năm trước, không mấy người có máy tính xách tay, giờ với mức độ phổ biến hơn thì vấn đề bức xạ của laptop cũng bắt đầu được đặt ra, dù đây là đề tài còn gây nhiều tranh cãi.


Công nghệ thay đổi cuộc sống của con người nhưng chúng ta cũng cần biết cách thích nghi với nó.

Bởi vậy, để giảm thiểu tác hại từ việc dùng máy tính xách tay, lưu ý đặt màn hình sao cho tầm mắt ngang với 1/3 màn hình phía trên và đầu không bị rơi về phía trước.

Ngồi ở tư thế thoải mái nhất, có thể dùng ghế tựa để hỗ trợ lưng; 1 tiếng nên thư giãn một chút để các phần cơ đang bị căng có thời gian nghỉ ngơi; Nhớ uống nước để đỡ khô mắt và đĩa đệm được bôi trơn.


Theo An ninh Thủ đô
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!