28 thg 10, 2009

Có thần dược trị gan nhiễm mỡ?

http://daitiphu.com/imagez.axd?s=alb&file=24_07_2009_12_16_05_rauxanh1.jpg

Từ khi siêu âm chẩn đoán ra đời, người ta thấy ngày càng có nhiều người phát hiện bị gan nhiễm mỡ hơn. Do trước đó không có triệu chứng bất thường nào về đường gan mật nên không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng khi được thông báo gan bị nhiễm mỡ.
Mức độ hoang mang càng được đẩy lên cao khi không được bác sĩ tham vấn cặn kẽ, dẫn đến tuỳ tiện sử dụng một số thực phẩm chức năng, thuốc được quảng cáo trị dứt gan nhiễm mỡ nhanh chóng.

Không phải cứ có mỡ trong gan là bệnh

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi gan thoái hoá mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số bệnh nhân đã ngộ nhận khi nghĩ cứ hễ phát hiện ra mỡ trong gan có nghĩa là gan đã nhiễm mỡ. Bình thường lượng mỡ tự có trong gan đã là khoảng 3 – 5% trọng lượng gan. Nếu bị nhiễm mỡ mức độ nhẹ, lượng mỡ sẽ chiếm từ 5 – 10%. Trường hợp bị từ 10 – 25% là nhiễm mỡ mức độ vừa và nếu vượt quá 30% là nhiễm mỡ nặng.


Tăng cường rau xanh trong bữa ăn cũng là một cách phòng trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

Thủ phạm đâu riêng dầu, mỡ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ như béo phì, tiểu đường, tăng lipid máu, nghiện rượu, viêm gan siêu vi, ảnh hưởng của một số thuốc (corticoid, tamoxiphen, amiodarone,…) chứ không phải chỉ do ăn nhiều dầu mỡ mà mắc bệnh. Việc thực hiện tốt chế độ ăn hợp lý mà chưa cần dùng đến thuốc để giảm mỡ máu cũng góp phần cải thiện đáng kể tình trạng gan nhiễm mỡ.

Béo phì: có đến 80 – 90% bệnh nhân béo phì bị gan nhiễm mỡ. Nếu bị béo phì nặng, mức độ nhiễm mỡ cũng nặng hơn và lâu ngày sẽ có khả năng đưa đến viêm gan thoái hoá mỡ và cuối cùng có thể tiến triển thành xơ gan. Vì vậy để điều trị gan nhiễm mỡ cho người béo phì, điều quan trọng là thực hiện giảm cân thích hợp. Không chỉ giảm ăn nhiều chất béo mà cần giảm ăn các loại thực phẩm có nhiều chất bột đường, nước ngọt vì chất bột đường khi dư thừa cũng sẽ chuyển hoá thành mỡ dự trữ ở bụng và trong nội tạng như gan, tim...

Tiểu đường: gan nhiễm mỡ ít phổ biến ở bệnh tiểu đường type 1 nhưng rất thường gặp ở bệnh tiểu đường type 2 do có sự rối loạn về chuyển hoá chất béo. Ước tính có khoảng 50% bệnh nhân tiểu đường type 2 có gan nhiễm mỡ. Nếu tiểu đường mà còn béo phì thì mức độ gan nhiễm mỡ càng cao và dễ có nguy cơ dẫn đến xơ gan. Vì vậy điều trị tốt bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết, thực hiện giảm cân hợp lý là điều quan trọng hàng đầu để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Tăng mỡ máu: Tăng mỡ máu hay tăng lipid máu (bao gồm tăng triglyceride máu, tăng cholesterol máu hoặc cả hai) cũng thường kèm theo gan nhiễm mỡ với tỷ lệ tương đối cao. Điều trị tăng mỡ máu bằng chế độ ăn hạn chế chất béo, bớt ăn thịt, tăng cường ăn cá (hoặc uống thêm dầu cá omega3), ăn nhiều rau xanh, đậu hạt, trái cây, ăn ít ngọt, hạn chế rượu bia (không uống quá hai lon mỗi ngày đối với nam và một lon đối với nữ). Trong bia tuy không có chất béo nhưng chúng có nhiều năng lượng rỗng và phần năng lượng dư thừa này sẽ chuyển hoá thành mỡ đọng lại ở bụng, được gọi là “bụng bia”.

Bỏ rượu gan hết nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ cũng thường gặp ở người nghiện rượu. Việc tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo trong gan là kết quả của nghiện rượu mãn tính làm mỡ bị ứ lại trong gan. Gan nhiễm mỡ ở người nghiện rượu thường có thể phục hồi nhưng nếu tiếp tục uống rượu sẽ dẫn tới viêm gan do rượu và xơ gan. Bên cạnh đó việc thường xuyên dùng các loại thuốc như acemol, panadol,… để giảm nhức đầu sau khi uống rượu cũng làm gan tổn hại nhanh. Không có thần dược nào, kể cả một số thuốc, thực phẩm chức năng đang rao bán trên thị trường có tác dụng trị gan nhiễm mỡ hoặc phòng ngừa xơ gan do rượu tốt bằng con đường “cai nghiện” rượu.


(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!