21 thg 8, 2008

Mẹo vặt gia đình (1)


Tránh cho quần áo bị phai màu

Khi phơi áo quần nên lộn trái, chỉ để mặt trái tiếp xúc với nắng. Không phơi các loại vải có chất ny-lông, tơ tằm và lụa trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
Ðối với quần áo bằng sợi hóa học, tổng hợp, lần giặt đầu tiên nên bỏ thêm một ít muối ăn vào nước giặt. Với quần áo may bằng các loại vải cao cấp khác, nên pha thêm một ít phèn chua. Như vậy sẽ tránh hoặc giảm được sự phai màu của vải.
Quần áo mới nhuộm về, hãy ngâm vào nước có pha phèn chua khoảng 2 tiếng. Sau đó giặt sạch rồi đem phơi, quần áo sẽ ít bị phai màu hơn.
Quần áo nhuộm nên giặt, ngâm riêng, đề phòng màu phai ra làm hỏng những bộ quần áo màu sáng khác.


Cách giặt khô các loại áo lông



Khi áo lông bẩn, bạn nên giặt theo phương pháp tẩy khô, không nên giặt bằng nước. Có một vài cách giặt khô nhanh, lại không làm hại tới màu, độ bền, độ ẩm của chất vải như sau :
- Tẩy bụi bẩn trên áo: Khi áo dính bụi bẩn, bạn hãy dùng bàn chải có lớp lông mềm, phủi sạch chỗ có vết bẩn (nhớ phủi nhẹ tay), tiếp đến phủi toàn bộ chiếc áo.
- Lau, tẩy ố, dầu mỡ bám trên áo: Bạn hãy lấy chút bông gòn thấm tí xíu xăng và chà nhẹ, vết ố sẽ hết khi tiến hành tẩy khô.
- Tiến hành tẩy khô: Trước hết, bạn hãy chuẩn bị một chiếc chậu giặt thật sạch, đổ vào đó 70% nước sạch và 30% xăng. Thả vào miếng vải dày vào ngâm trong chậu chừng 15 phút, rồi lấy ra vắt hơi khô. Ðem miếng vải này trải lên quần, áo lông rồi lấy bàn là điện là đều, liên tục 2-3 lần. Quần áo sẽ sạch. Tẩy khô bằng cách này vừa tiện mà lại không làm hại áo.


Cách giữ gìn đồ dùng bằng da

Giày da quá cũ, phải làm sao?

Giày da để lâu ngày không sử dụng thì bị méo mó vì khô cứng. Muốn cho da mềm lại, bạn lấy nửa trái chanh chà lên mặt da. Sau đó lấy giẻ chùi đi chùi lại cho thật khô, rồi mới đánh si lên.

Cách giữ cặp da luôn láng đẹp

Muốn cặp da luôn láng đẹp, bạn đừng dùng si đánh giày thoa lên cặp vì khi bạn ôm vào mình, quần áo sẽ bị lấm dơ. Thỉnh thoảng, bạn nên lấy khăn mềm thấm lòng trắng trứng gà (đã đánh thật đều) chà lên lớp da ngoài. Sau đó bạn cứ để nguyên cho thật khô.

Săn sóc ghế bọc da

Các vật dụng có bọc da như salon, băng, ghế... muốn được bền đẹp, bạn lấy tròng trắng trứng gà thêm vào vài giọt chanh, đánh cho đều, lấy giẻ thấm hợp chất này chùi lên mặt da. Làm cách này, mặt da sẽ bóng và tăng độ bền.

Ðối với vật dụng bằng vải giả da

Bây giờ da thuộc nguyên chất rất đắt, nên người ta xài vải giả da nhiều hơn. Khi đồ xài bằng loại này bị mốc hay dính dơ, bạn nhúng giẻ dầu hoặc xăng mà chùi, vải sẽ sạch đẹp trở lại. Bạn cũng có thể sử dụng xà bông hòa với nước âm ấm mà chùi rửa.


Cách là áo sơ mi

Là một chiếc áo sơ mi rất đơn giản. Nhưng để chiếc áo được thẳng ly, cổ áo và ống tay không bị nhăn, ly này không bị chồng lên ly kia thì không dễ chút nào. Bạn hãy thực hiện theo chỉ dẫn sau để hài lòng với chiếc áo đã là xong.

Ðiều kiện cần

- Bạn phải có một chiếc bàn để là đồ và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.
- Chuẩn bị một bình xịt nước.
- Dùng nước sạch xịt lên mặt áo để làm ẩm vải hoặc nếu có điều kiện, bạn có thể dùng nước thơm (giá 10.000 - 25.000 đồng/chai). Loại nước này vừa làm thơm quần áo vừa làm cho vải mềm.

Thực hiện

Ống tay: Là măng-sét tay trước tiên, sau đó xếp ống tay áo ngay ngắn rồi là dần lên đến vai. Xong mặt này, mới là mặt kia và đối với ống tay kia cũng vậy.
Phần cầu vai và vai: Mặc ống tay vào mũi của chiếc bàn, giữ cho nếp áo thật thẳng.
Thân áo: Là nẹp áo trước, sau đó là hai thân áo rồi đến phần lưng. Cuối cùng là cổ áo. Bạn nhớ đưa bàn là thật khéo để tránh cổ áo bị nhăn.

Là các nếp gấp

Ðối với những nếp gấp xếp ly của áo, trước khi đặt bàn là lên cần phải xếp và vuốt cho chúng nằm đúng vị trí và là từng nếp một. Tránh là chồng lên nhau tạo thành nhiều ly bất đắc dĩ làm xấu chiếc áo.

Cần lưu ý khi ủi đồ

- Ðối với vải cotton và vải linen nên xịt nước trước khi là. Xịt nước sẽ làm cho những nếp nhăn dễ thẳng hơn.
- Nếu áo may bằng vải silk nên là mặt trái để giữ được độ bóng, màu sắc và giữ đẹp bề mặt của vải.
- Là quần áo vải mỏng trước, sau đó mới đến loại dày để tiết kiệm điện.
- Nhớ kiểm tra nhiệt độ của bàn là thường xuyên để chỉnh cho phù hợp với từng loại vải.


Ðánh bóng vật dụng bằng đồng hay thau

Vật dụng bằng đồng thau xài lâu ngày bị lên ten xanh xám, muốn đánh bóng cho đẹp, bạn hãy trộn muối với dấm ăn mà chà. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, rồi lau khô.
Ðối với những vật dụng nho nhỏ bằng đồng thau, bạn có thể nấu sôi dấm có bỏ vô nhúm muối, rồi để vật dụng vào, sau đó vớt ra xối nước rửa sạch, lau khô.





Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!