14 thg 12, 2010

NHỮNG BÀI HỌC LÁI XE CƠ BẢN: KỸ THUẬT PHANH





Mặc dù các hệ thống phanh tiên tiến nhất hiện nay như ABS, EDB, BA... ngày càng hỗ trợ nhiều hơn cho người lái  sử dụng phanh dễ dàng nhưng vẫn có rất nhiều lưu ý để giảm được tối đa sự cố. Và thao tác phanh không chỉ đơn giản là giảm tốc độ, đạp phanh. Những chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng phanh hiệu quả hơn khi lái xe ô tô:


1. Phanh cơ bản


Đây là cách phổ biến nhất bằng việc đạp mạnh chân phanh  cho đến khi cảm thấy bánh xe bắt đầu trượt nhẹ nhàng thì nhả bới chân phanh. Khi bánh xe hết trượt, tiếp tục đạp mạnh chân phanh cho đến khi xe dừng hoàn toàn. 


Kỹ thuật phanh này rất có ích khi cần phanh gấp với tốc độ trên 100km/h, và nếu thành thạo nó , bạn có thể tránh được thời điểm rất nguy hiểm khi phanh như : trượt bánh và mất lái.





2. Phanh kết hợp


Là một trong những kỹ thuật phanh hiệu quả nhất khi quá trình phanh xẩy ra không chỉ nhờ hệ thống phanh mà còn cả động cơ qua việc cài số thấp. Kỹ thuật cơ bản của phanh tổng hợp là: khi đạp phanh, nhanh chóng chuyển xuống số thấp hơn, chẳng hạn từ số 4 xuống 3 sau đó là 2 và 1 cho đến khi xe dừng hẳn.


3. Phanh từng bước


Được coi là kỹ thuật phanh dễ thực hiện nhất qua việc đạp phanh nhiều lần với lực phanh thay đổi đều đặn cho đến khi xe dừng hẳn. Kỹ thuật cơ bản là cú đạp phanh đầu tiên phải đủ mạnh để tăng cảm giác chân phanh, còn những lần đạp sau đó chỉ cần đảm bảo cho xe chạt chậm dần đến khi dừng hẳn. Tất nhiên, phanh như vậy , chỉ thích hợp trong trường hợp bình thường, không xẩy ra tình trạng bất ngờ. Và thích hợp cho những người mới biết lái xe.


4. Đạp - nhả liên tục


Đây là kỹ thuật phanh cần thiết trên đường trơn trượt thông qua việc đạp - nhả chân phanh liên tục giống như hoạt động của hệ thống ABS trên xe, giúp xe không bị trượt, mất lái trên đường xấu.


Lưu ý: Trước khi phanh nên quan sát gương chiếu hậu. Không nên đạp phanh gấp, gây trượt, khó kiểm soát tay lái. 

(Theo VZONe)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!