16 thg 9, 2009

Tìm hiểu lời bài hát "Chuyện giàn thiên lý"

http://www.khoahoc.com.vn/photos/Image/2007/06/22/Hoa_thien_ly.jpg


Chắc nhiều người đã biết và rất yêu thích bài hát " Chuyện giàn thiên lý", lời thơ Yên Thao, nhạc Anh Bằng. Tuy nhiên do ca từ trong bài hát có nhiều câu chữ thay đổi so với bài thơ nên khi nghe bài hát nhiều người ít hiểu hết nội dung, xuất xứ của bài thơ. Xin gửi các bạn yêu thích thơ nhạc một số thông tin liên quan đến bài hát này.

Bài thơ " Nhà tôi" của nhà thơ Yên Thao

Tôi đứng bên này sông.
Bên kia vùng địch đóng.
Làng tôi đấy xạm đen màu tiết đọng.
Tre cau gầy rủ tóc ướt mưa sương.
Màu trắng vôi lồm lộp mấy khung tường.
Nếp đình xưa người hởi đau gì không?

Tôi là người lính chiến
Rời quê hương từ thuở mới khỏi dòng.
Buông tay gàu vui lại thuở bình Mông.
Ghì nấc súng nhớ ôi ngày đắc thắng.
Chân chưa vẹt trên nẽo đường vạn dậm.
Áo nào phai chẳng xót chút màu xưa.
Đêm hôm nay tôi về lành lạnh.
Sông sâu mừng lấp lánh ánh sao thưa.
Ngày xưa tôi có người vợ đẹp như thơ.
Tuổi mới đôi mươi.
Cưới buổi dâng cờ.
Màu da trắng thơm thơm mùi lúa chín.
Ai bước đi không từng bịn rịn.
Rời yêu đương nào có mấy ai vui.
Em lặng hồn nhìn với lúc chia phôi.
Tôi lặng bước mà khóc thầm em ơi.
Tôi còn người Mẹ.
Tóc ngã màu bông.
Tuổi già non thế kỹ.
Lưng còng uốn nặng kiếp long đong.
Nắng mưa từ độ tang chồng.
Tơ tằm rút mãi cho lòng héo hon.
Ôi xa rồi Mẹ tôi.
Lệ nhoà mi mắt.
Mong con phương trời.
Có cùng chợt tỉnh đêm vơi.
Nghe rền tiếng súng nhớ lời chia ly.
Mẹ ơi con Mẹ tìm đi.
Bao giờ chiến thắng con về Mẹ vui.

Đêm hôm nay tôi về lành lạnh.
Sông sâu mừng lấp lánh ánh sao thưa?
Áo ngày xưa đã vá mộng giang hồ.
Còn chi nữa những vui buồn thương nhớ.

Tôi là anh lính chiến.
Theo quân về gìn giữ quê hương.
Mái đầu xanh đầy bụi viễn phương.
Bứơc chân đạp xiêu đồn luỹ địch.
Này anh đồng đội người bạn pháo binh.
Đã đến giờ chưa nhỉ mà tôi nghe như trại giặc tan tành.
Anh rót cho khéo kẻo nhầm nhà tôi.
Nhà tôi ở cuối thôn đồi.
Có giàn hoa lý có người tôi thuơng.

YÊN THAO.

Ở đây xin nói thêm, có nhiều văn bản ghi nhầm câu "Nhà tôi ở cuối thôn đồi" thành "Nhà tôi ở cuối thôn Đoài". Điều này không đúng với nguyên gốc bài thơ.

* Về xuất xứ bài thơ Nhà tôi, Nhà thơ Yên Thao cho biết:
Tên cúng cơm của tôi là Nguyễn Bảo Thịnh, sinh ngày 21-1-1927 quê Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Nhà tôi tên Đỗ Thị Phú (chứ không phải là Hà) sinh 17-1-1929, quê Đại Gia, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây.Chúng tôi gặp nhau trong kháng chiến chống Pháp, cưới nhau ở Phú Thọ ngày 1-11-1953. Tôi và Phú đều là học sinh thoát ly gia đình đi kháng chiến.Bài thơ "Nhà Tôi" không phải là viết về chúng tôi. Chuyện thế này:

Năm 1949, tôi công tác văn nghệ tại Quân đội liên khu 3, theo một đơn vị đánh vào một đồn binh Pháp đồn trú cạnh sông ở một làng đồi.Trong lúc đợi chờ giờ nổ súng ,tôi trò chuyện với anh em và được biết ở đơn vị này có một cậu quê ở ngay làng đồi đó.Phía bên ấy đang còn mẹ và vợ. Cậu ta lấy vợ được chừng tháng thì chiến tranh bùng nổ.Chàng trai lên đường đi kháng chiến, chia tay người vợ trẻ. Trong câu chuyện, mấy lần cậu ta nhắc tới giàn thiên lý của nhà mình.Tôi rất thích câu chuyện và viết nên bài thơ "Nhà Tôi". Có lẽ người viết đã hoà nhập được với người kể nên bài thơ được đông đảo anh em lính thuộc và nhanh chóng được phổ biến cả vào các chiến trường Nam Bộ. Không chỉ lính xuất thân từ nông thôn, cả những lính thành phố cũng tìm thấy thấp thoáng trong bài thơ những nét hợp với mình.
Rất nhiều người nghĩ đó là tôi viết về tôi, Bà xã tôi cũng nghĩ thế.
Không biết khi đã rõ sự thật này, những người yêu thơ có giảm đi sự mến mộ đói với bài thơ không?

Nhà thơ Yên Thao còn là tác giả của nhiều bài thớ nổi tiếng khác như: Đôi Bờ, như Đôi Mắt Người Sơn Tây, như Màu Tím Hoa Sim...Ông hiện đang sinh sống tại Hà Nội.

Đặng Hồng Quang
(Bài viết có sử dụng thông tin từ: beta.forvn.com)
Share:

1 nhận xét:

  1. Nhà thơ Yên Thao còn là tác giả của nhiều bài thớ nổi tiếng khác như: Đôi Bờ, như Đôi Mắt Người Sơn Tây, như Màu Tím Hoa Sim...Ông hiện đang sinh sống tại Hà Nội.
    Không đúng.

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!