4 thg 9, 2009

Bia giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ


Thói quen uống một lượng bia vừa phải mỗi tuần giúp tăng độ đặc trong xương phụ nữ, các nhà khoa học Tây Ban Nha khẳng định.

Gần 1.700 phụ nữ đã tham gia nghiên cứu về tác dụng của bia đối với xương do các nhà nghiên cứu của Đại học Extremadura (Tây Ban Nha) tiến hành. Độ tuổi trung bình của tình nguyện viên là 48. Các nhà khoa học đã đo mật độ xương của họ bằng sóng siêu âm trước khi tham gia thử nghiệm. Họ cũng yêu cầu tình nguyện viên cung cấp thông tin về cân nặng và thói quen sử dụng chất cồn.



Căn cứ vào dữ liệu, nhóm chuyên gia phân chia phụ nữ thành ba nhóm theo mức độ uống bia: không uống, uống vừa phải và uống nhiều. Sau khi xem xét dữ liệu về mức độ đặc của xương, các nhà khoa học nhận thấy xương của nhóm uống bia vừa phải có tỷ trọng cao nhất. Những người thuộc nhóm này dưa vào cơ thể tối đa 280 g cồn mỗi tuần.

Kết quả trên không khiến giới khoa học ngạc nhiên, bởi nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, uống trung bình 8 cốc bia mỗi tuần là thói quen có lợi cho sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Extremadura nói rằng rất có thể những hoóc môn thực vật phytoestrogen trong bia làm tăng mật độ xương, chứ không phải chất cồn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không tham gia nghiên cứu cảnh báo rằng ranh giới giữa “vừa phải” và “nhiều” trong việc uống rượu bia là rất mong manh.

Tiến sĩ Claire Bowring, một nhà khoa học của Hiệp hội Loãng xương quốc gia Anh, nói: “Việc đưa vào cơ thể một lượng cồn nhỏ mỗi ngày có thể làm xương chắc hơn, song độ đặc của xương sẽ giảm nếu chúng ta uống quá nhiều. Nếu uống từ hai cốc bia trở lên mỗi ngày, nguy cơ gãy xương của bạn sẽ tăng lên theo thời gian”.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố họ không khuyên bất kỳ ai uống bia để tăng độ chắc của xương, song khẳng định họ sẽ tiếp tục tìm hiểu nhóm phytoestrogen trong bia.


Theo VnE/BBC
(nguồn:xinhxinh)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!