12 thg 8, 2009

Thêm một bí mật được giải mã về giấc ngủ


Các nhà nghiên cứu Trường Y Havard tại Boston vừa công bố một nghiên cứu cho thấy: giấc ngủ ngon sau một khoảng thời gian học tập sẽ giúp não bảo tồn những kí ức quan trọng nhất.

Sử dụng dữ liệu từ một nhóm 44 sinh viên các trường cao đẳng tuổi từ 18 đến 22, nghiên cứu cho thấy ngủ giúp não sử dụng quá trình chọn lọc để lưu trữ hầu hết thông tin liên quan trong vòng bốn tháng.

Phát hiện này được công bố ngày 12/6/2009, tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội chuyên gia về giấc ngủ, tại Seattle.


Hãy nghĩ giấc ngủ như là thời kỳ hợp nhất trí nhớ, nơi mà não trong lúc ngủ tính toán những gì là quan trọng nhất trong kí ức và chọn những gì thích hợp nhất cho ký ức lâu dài, Jessica Payne - tác giả nghiên cứu phát biểu.

Jessica Payne còn chỉ ra rằng giấc ngủ dường như chọn lọc để bảo tồn những kỷ niệm có cảm xúc quan trọng và liên quan đến mục tiêu tương lai. Ngoài ra những gì bạn suy nghĩ ngay trước khi bạn ngủ cũng sẽ là những ký ức được lưu giữ lâu dài.

Những nghiên cứu còn sớm chỉ ra rằng, người bị đánh thức sau khi ngủ hơn một vài phút thường không thể nhớ lại những phút sau cùng trước khi họ ngủ thiếp đi.

Hình thức mất trí nhớ có liên quan đến giấc ngủ này là lý do mà người ta thường quên cuộc gọi điện thoại đã có lúc nửa đêm. Điều này cũng giải thích vì sao mọi người thường không nhớ đồng hồ báo thức của họ gọi vào buổi sáng nếu họ trở lại ngủ ngay sau khi tắt chúng.

Theo Huyền Trâm - Lan Ca (vietnamnet.vn)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!