23 thg 6, 2009

Chọn HD-Ready hay Full-HD?



Cũng là tivi LCD độ phân giải cao (HDTV) nhưng tivi gắn mác Full-HD có giá cao hơn rất nhiều so với HD-Ready. Nhiều người cho rằng HDTV phải là Full-HD, thế nhưng quan niệm này chưa chính xác. Cho dù tivi được gắn mác Full-HD hay HD-Ready cũng đều là dòng tivi có độ phân giải cao, được áp dụng công nghệ khác nhau nhưng vẫn hiển thị sắc nét hơn tivi bóng đèn thường. Hai công nghệ này được phân biệt như sau:
HD-Ready cho phép trình chiếu các nội dung độ nét cao ở độ phân giải HD thông qua các giao tiếp component (Y/Pb/Pr), HDMI và DVI. Các tivi này phải có độ phân giải chuẩn (Native Resolution) thấp nhất là 720p để được gọi là tivi HD Ready. Chuẩn giao tiếp component (Y/Pb/Pr) dùng tín hiệu analog được hỗ trợ bởi các loại tivi HD nhằm tương thích với các nguồn nội dung HD hiện đang có trên thị trường, còn HDMI và DVI đều là chuẩn tín hiệu digital.
Một điểm quan trọng nữa là các tivi HD Ready không có khả năng xử lý tín hiệu tivi định dạng HD (không có bộ thu sóng tivi chuẩn HD, chỉ có bộ thu sóng tivi thường) và chỉ có thể hiển thị các nội dung định dạng HD từ các thiết bị phát như đầu đĩa, máy chơi game hoặc PC. Tuy nhiên, công nghệ HD-Ready vẫn phù hợp với nhu cầu hiện tại do giá rẻ và phù hợp với nguồn phát hiện nay. Trong tương lại không xa, tất cả các HDTV sẽ sử dụng công nghệ Full-HD.
Full-HD cho phép xử lý và hiển thị tín hiệu tivi cũng như các nội dung HD khác ở độ phân giải 1080p, độ phân giải mặc định là 1920x1080. Ngoài ra, một số dòng tivi gắn mác Full-HD 1080i và 1080p cùng độ phân giải 1920x1080 nhưng thực chất khác nhau hoàn toàn. Công nghệ HD 1080i có 1080 dòng quét xen kẽ (interlaced scan), nên để quét hết màn hình công nghệ này quét hai lượt, lượt đầu các dòng lẻ, lượt sau đó các dòng chẵn. Nói tóm lại, 1080i chỉ thể hiện được 540 dòng quét một lúc nên hình ảnh không đẹp bằng Full-HD khi chuyển hình ảnh từ khung này sang khung khác.
Trong khi đó, chuẩn 1080p (chính là Full-HD) có 1080 dòng quét đồng bộ (progressive scan), cho phép thực hiện 1080 dòng quét một lúc nên hình ảnh mượt và rõ nét ngay cả khi chuyển tiếp giữa các khung hình. Có thể nói Full-HD là chuẩn cao nhất hiện nay đối với HDTV. Nếu chỉ xem bằng đầu đĩa DVD thông thường, người xem sẽ không thấy sự khác biệt giữa hai loại tivi này. Để nhận thấy được sự khác biệt, phải sử dụng nguồn phát có độ phân giải cao tương ứng như xem từ đầu đĩa HD, Blu-ray hay các ổ đĩa có khả năng phát HD.
Một điểm dễ nhận thấy ở dòng tivi Full-HD là tivi phải có kích cỡ tối thiểu 40 inch trở lên và được tích hợp thiết bị thu, xử lý sóng tivi ở định dạng HD. Người tiêu dùng có thể dựa vào đặc tính này để biết các tivi dưới 40 inch không thể đáp ứng được chuẩn Full-HD. Chính vì thế, giá của HDTV Full-HD thường cao hơn nhiều với dòng HD-Ready. Đổi lại, người mua chọn Full-HD sẽ không phải đổi tivi mới trong một thời gian dài và được thưởng thức những bộ phim có độ phân giải cực cao.
Kết nối HDMI
Khi chọn, người mua cần đặc biệt quan tâm đến cổng HDMI vì thiếu cổng kết nối này HDTV sẽ không hiển thị rõ nét như mong đợi. Hầu hết các HDTV hiện nay đều có sẵn cổng HDMI, nhưng một số tivi đời cũ có thể chưa được tích hợp.
Kết nối HDMI sẽ thay thế một loạt dây cáp khác nhau và các loại cổng để kết nối hình ảnh và âm thanh từ đầu đĩa và hệ thống loa. Với cổng HDMI, người dùng sẽ không phải nhức đầu với mớ dây cắm đằng sau máy. Một số dòng HDTV cho phép đồng bộ hóa với nhiều thiết bị khác tương thích với chuẩn HDMI để dùng chung bằng một điều khiển từ xa duy nhất. Người dùng không cần phải chuyển đổi qua lại giữa các điều khiển từ xa khi muốn thao tác chuyển đổi âm lượng hay chuyển sang bản nhạc kế tiếp.
Định dạng nguồn phát

Sau khi sắm được một chiếc HDTV, người tiêu dùng có thể hơi thất vọng khi muốn thưởng thức những thước phim đẹp mà không có đĩa để xem, trong khi đĩa DVD không đáp ứng được độ phân giải cao. Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sắm đầu đĩa Blu-ray hoặc tải các bộ phim trên mạng với chuẩn HD để xem. Trước khi tải, cần biết một số thuật ngữ để có được những thước phim đẹp, cụ thể là:
- CAM là phiên bản phim thường được tạo ra bởi một camera kỹ thuật số thường bị cắt xén, chất lượng xấu và bị rung. Âm thanh được thu từ một chiếc microphone tích hợp với camera nên chất lượng của những bản CAM rất xấu.
- TELESYNC (TS) gần giống như bản CAM nhưng có âm thanh khá hơn một chút do được thu từ thiết bị ngoài.
- DVDscreen (DVDscr) là bản thu từ DVD nguyên gốc, sử dụng công nghệ băng ghi VHS. Sau khi ghi nó có thể được chỉnh sửa lại bởi người ghi. Ánh sáng có hơi tối so với DVDrip.
- DVDrip là loại chất lượng đang được yêu thích nhất vì được nén từ nguyên bản DVD phát hành cuối cùng. Chất lượng của DVDrip cho hình ảnh đẹp, âm thanh tốt và kích thước được thu nhỏ.
- WORKPRINT (WP) là bản sao của một phim chưa hoàn chỉnh, có thể bị mất cảnh hoặc âm nhạc. Chất lượng có thể tuyệt vời, nhưng cũng có thể xấu hơn cả bản CAM.
- HD chính là phiên bản phục vụ cho HDTV, bởi độ nét được đặt lên hàng đầu. Hầu như những bản phim có đóng dấu HDTV đều là bản đẹp, có dung lượng từ 4GB trở lên. Người tải cũng nên chú ý những con số đằng sau chữ HDTV như 720p, 1080p. Dòng 720p thích hợp với TV HD-Ready, còn 1080p thích hợp với Full-HD. Những thước phim này cực nét như ở rạp chiếu phim.
- Wide Screen (WS) là phim dành cho màn ảnh rộng (nếu xem trên tivi thường thấy hai dải đen dọc theo chiều dài). Phim sẽ rất đẹp nếu xem trên tivi Wide Screen.
Chất lượng phim được đánh giá như sau: CAM < DVDScr < DVDRip < HD. Một lời khuyên nhỏ cho những ai đang muốn sắm HDTV là cần xác định rõ nhu cầu sử dụng. Nếu chỉ đơn thuần xem phim trên đĩa DVD và xem các kênh trên truyền hình cáp thì nên mua dòng HD-Ready để có độ phân giải phù hợp. Dòng Full-HD sẽ phát huy hết sức mạnh khi có nguồn phát phù hợp, cho nên nếu chỉ dùng để xem truyền hình thông thường thì chất lượng hiển thị không như ý.

Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
(Theo TTCN)
Share:

1 nhận xét:

  1. Hay! bạn sưu tập bài viết này khá hay, chọn mua HD ready hay full HD chính là câu hỏi mà tôi đang thắc mắc trước khi sắm cái Tivi HD. Thanks. Vincent Dinh

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!