29 thg 7, 2008

Trường hợp nào được hưởng nguyên lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi?

Tôi sinh tháng 2-1957, đi làm từ tháng 6-1978 đến nay vừa tròn 30 năm công tác. Từ tháng 6-1978 đến tháng 3-1994, tôi làm việc tại phân xưởng mạ thuộc Nhà máy cơ khí Hòn Gai. Từ tháng 4-1994 đến nay tôi làm việc tại tổ vệ sinh thuộc Ban quản lý chợ Hạ Long 2.

Tại hai nơi làm việc nói trên, hằng tháng tôi vẫn được hưởng phụ cấp độc hại nhưng trong sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của tôi không thể hiện điều đó. Nay do sức khỏe suy giảm nên tôi muốn xin về hưu trước tuổi, vậy tôi có được hưởng nguyên lương hưu của mình không hay bị trừ phần trăm do chưa đủ tuổi?

Ðào Hồng Thái (Quảng Ninh)


- Tư vấn của Việc làm Online:

Theo qui định tại khoản 1 điều 50 Luật BHXH, người lao động qui định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 điều 2 của luật này (người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ ba tháng trở lên; cán bộ công chức; công nhân quốc phòng, công nhân công an; người làm việc có thời hạn ở nước ngoài mà trước đó đã đóng BHXH bắt buộc) có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi; nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời hưởng lương hưu một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ qui định.

Theo qui định tại điều 51 Luật BHXH, người lao động qui định tại các điểm a, b, c, d và e khoản 1 điều 2 của Luật BHXH (người lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ ba tháng trở lên; cán bộ công chức; công nhân quốc phòng, công nhân công an; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân; người làm việc có thời hạn ở nước ngoài mà trước đó đã đóng BHXH bắt buộc) đã đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với lương hưu qui định tại điều 50 luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi trở lên; có đủ 15 trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế ban hành.

Theo qui định tại điều 52 Luật BHXH, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện tại điều 50 của luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH tương ứng với 15đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

Theo qui định tại điều 55 và 56 Luật BHXH, người lao động suy giảm khả năng lao động theo qui định tại điều 51 luật này được hưởng trả BHXH một lần; mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.

Trường hợp của bạn sinh vào tháng 2-1957, tính đến tháng 6-2008 là hơn 51 tuổi, nếu bạn là lao động nữ, đã đóng BHXH được 30 năm tương ứng với 30 năm làm nghề độc hại thì bạn đã đủ tuổi nghỉ hưu và đủ thời gian đóng BHXH, do đó bạn được hưởng lương hưu hằng tháng; nếu bạn là lao động nam thì tuy bạn đủ thời gian đóng BHXH nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Vì vậy để được nghỉ hưu trước tuổi, bạn phải đi giám định mức suy giảm khả năng lao động. Nếu mức suy giảm từ 61% trở lên thì bạn được nghỉ hưu sớm và được trả BHXH một lần như đã nêu trên.

LS VÕ HOÀNG TUYÊN
(theo www3.tuoitre.com.vn)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!