4 thg 6, 2008

Giảm stress cho mắt

Môi trường ô nhiễm, công việc căng thẳng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính hoặc đọc sách, xem tivi quá nhiều làm mắt bạn đau nhức, mệt mỏi. Lâu ngày có thể gây ra các căn bệnh khác về mắt như: đau mắt, viêm mắt, cận thị…

Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này.

1. Điều chỉnh ánh sáng

- Nếu bạn thường xuyên làm việc hoặc đọc sách trong môi trường không đủ ánh sáng, mắt bạn phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ mọi vật xung quanh vì thế sẽ nhanh chóng trở nên mệt mỏi và căng thẳng.

- Những bóng đèn có ánh sáng trắng sẽ gây hại cho mắt bạn. Vì vậy, khi đọc sách nên lựa chọn những loại đèn có ánh sáng đỏ. Ánh sáng phải được chiếu vào sách từ phía bên trái.

- Để không gây hại cho mắt, khi xem tivi hoặc làm việc với máy tính, hãy xem trong bóng tối. Nếu có ánh sáng thì tốt nhất ánh sáng phải được đặt ở gần tivi hoặc máy tính.

2. Dinh dưỡng cho mắt

- Những thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, C và bêta caroten như: rau xanh, đậu tương, ngũ cốc, trứng, cá, cà rốt, cam, chanh … sẽ là món ăn hàng ngày không thể thiếu để giúp bạn có được đôi mắt khoẻ đẹp.

- Nếu công việc đòi hỏi mắt bạn phải làm việc nhiều, bạn nên thường xuyên sử dụng dầu cá và các chế phẩm từ dầu cá để tránh hiện tượng khô và mỏi mắt.

3. Mỹ phẩm cho mắt

- Buổi tối trước khi đi ngủ nên vệ sinh cho mắt bằng cách rửa mắt bằng nước sạch một cách nhẹ nhàng. Sau đó nhỏ thuốc nhỏ mắt (loại làm sạch, chống mỏi mắt thông thường) và bôi kem (loại dành riêng cho mắt) lên vùng da quanh mắt.

Những bụi bẩn trong mắt được loại bỏ sẽ không làm mắt bạn bị dị ứng, ngứa ngáy, khó chịu. Vùng da quanh mắt được chăm sóc sẽ khôi phục được độ đàn hồi, chống lại hiện tượng lão hoá.

- Ngoài ra, hàng ngày bạn có thể mát xa vùng da quanh mắt với mật ong hoặc tinh chất hoa cúc.

- Khi mắt bạn có hiện tượng căng thẳng đau nhức, hãy dùng dưa leo cắt lát mỏng đắp lên mắt trong khoảng từ 15 - 20 phút vào mỗi buổi tối. Mắt bạn sẽ giảm được căng thẳng, đem lại cảm giác dễ chịu, tránh được các vết sưng và quầng thâm quanh mắt.

4. Thể dục cho mắt

- Trước khi xem tivi hoặc làm việc với máy tính, hãy “khởi động” cho mắt bằng cách chớp mắt hoặc nhíu mắt liên tục từ 2 - 3 phút. Không nên ngồi quá lâu. Cứ 30 - 40 phút xem tivi hay làm việc lại để mắt được nghỉ ngơi từ 2 - 3 phút.

- Khi mắt có cảm giác mỏi, hãy nhắm mắt lại, ngẩng đầu lên cao, hít thở thật sâu rồi nhẹ nhàng xoay đầu từ trái sang phải. Thực hiện động tác từ 5 - 10 lần.

- Đặt ngón tay trỏ vào đuôi mắt. Xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ rồi ngược lại. Thực hiện động tác 10 - 15 lần

- Khi đi ngoài đường, hãy nhìn xa để luyện tập phản xạ cho mắt.

- Vào buổi sáng sớm, hãy đứng cạnh cửa sổ, tập trung chú ý nhìn vào một điểm ở xa trong vòng 15 giây. Sau đó nhìn vào chiếc đồng hồ đeo tay trong khoảng thời gian tương tự. Thực hiện từ 3 - 5 lần. Động tác này giúp mắt điều tiết thuận lợi hơn khi nhìn vật ở mọi khoảng cách.

- Nhắm mắt lại, tưởng tượng rồi vẽ ra các hình khối khác nhau cũng là phương pháp hiệu quả để rèn luyện khả năng chịu áp lực của mắt.
TheoDân Trí
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!