21 thg 9, 2009

Xét nghiệm cúm A(H1N1)

http://www.thuocbietduoc.com.vn/images/news/xet-nghiem-cum-tai-BV-Nhiet-doi.jpg
Xét nghiệm cúm tại BV Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Ảnh sk&đs


Xét nghiệm cúm A(H1N1): Khi nào và ai nên làm xét nghiệm

  1. Loại xét nghiệm tìm vi-rut cúm A(H1N1) nào hiện đang được sử dụng tại Việt Nam và TP. HCM?

Xét nghiệm tìm vi-rut cúm A(H1N1) hiện đang được sử dụng tại Việt Nam và TP. HCM là xét nghiệm Real time PCR. Đây là phương pháp xét nghiệm phát hiện các đoạn gen đặc hiệu của loại vi-rut cần tìm.

  1. Những người nào cần được làm xét nghiệm này?

+ Những người nhập cảnh vào VN được phát hiện thân nhiệt cao tại các trạm kiểm dịch ở sân bay, bến cảng.

+ Những người bị viêm đường hô hấp cấp có sốt kèm theo các biểu hiện của cúm: chảy mũi, rát họng, nghẹt mũi, ho… được thầy thuốc chỉ định làm xét nghiệm (sau khi đã thăm khám lâm sàng và điều tra dịch tễ)

  1. Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm cúm A(H1N1), người dân có nên tự ý đi làm xét nghiệm không?

Xét nghiệm PCR tìm vi-rut cúm A(H1N1) là một xét nghiệm phục vụ cho việc tầm soát dịch, được các phòng xét nghiệm có chức năng thực hiện khi và chỉ khi có ý kiến chỉ định của thầy thuốc.

Vì thế nếu nghi ngờ mình bị nhiễm cúm A(H1N1) (do đi chung chuyến bay với người có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc do tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm cúm A(H1N1)…), người dân không nên tự ý đi làm xét nghiệm mà nên :

+ Tự đo nhiệt độ cơ thể thường xuyên mỗi ngày, liên tục trong 7 ngày, đồng thời chú ý phát hiện các biểu hiện của bệnh cúm (chảy nước mũi, nghẹt mũi, rát họng, ho,…) và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh (khi tiếp xúc phải mang khẩu trang che kín mũi miệng).

+ Nếu phát hiện nhiệt độ cơ thể tăng từ 38oC trở lên hoặc xuất hiện các biểu hiện cúm thì liên hệ thông báo ngay về tình trạng của mình với cơ sở y tế địa phương gần nơi đang ở nhất hoặc các trung tâm y tế dự phòng quận huyện tai nơi đang cư ngụ, hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng của Sở Y tế TP.HCM. (Số điện thoại 39309981) để được hướng dẫn, xử trí đúng cách và được các thầy thuốc chỉ định làm xét nghiệm nếu xét thấy cần thiết .

BS. Thu Trang

(Theo medinet.hochiminhcity)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!