23 thg 9, 2009

Dùng thẻ nhớ tăng tốc Window7



ReadyBoost đạt hiệu quả cao khi sử dụng thẻ SD-150x trên laptop.


(LĐ) - Để cải thiện tốc độ máy tính, phần lớn người dùng chỉ quan tâm đến việc tăng dung lượng RAM mà không để ý tới phương án tăng cường tốc độ truy xuất ngẫu nhiên của ổ đĩa cứng.

ReadyBoost, giải pháp sử dụng thẻ nhớ, USB làm bộ nhớ đệm cho ổ cứng (cache) sẽ "tăng lực" máy tính của bạn.

ReadyBoost được thiết kế nhằm giúp tốc độ truy xuất ổ cứng theo phương thức cache dữ liệu đọc/ghi ngẫu nhiên như một dạng ổ lai. ÔÍ cứng 5400rpm của máy xách tay thường có tốc độ trung bình 35-40MB/s trong khi tốc độ ổ flash chỉ 10-15MB/s, loại tốt tốc độ cao (150x-200x) cũng chỉ 20-30MB/s. Tuy nhiên, flash là bộ nhớ có thời gian truy cập ngẫu nhiên nhanh hơn nhiều lần so với ổ cứng truyền thống.

Các ổ flash dùng cho ReadyBoost có thời gian truy cập dưới 1ms trong khi ổ cứng thông thường là 10-12ms hoặc lâu hơn vì lệ thuộc nhiều vào độ trễ của phần cơ quay và dịch chuyển đầu đọc/ghi.

Để sử dụng tính năng này, bạn cần có một thẻ nhớ (không sử dụng ổ đọc thẻ) hoặc USB2.0 đáp ứng các chỉ tiêu: Dung lượng vùng trống nhỏ nhất 256MB; thời gian truy cập ngẫu nhiên dưới hoặc bằng 1ms; tốc độ đọc ngẫu nhiên mỗi 4KB dữ liệu 2.5MB/s trở lên; tốc độ ghi ngẫu nhiên mỗi 512KB 1.75MB/s trở lên. Đặc biệt, với các máy tính trang bị ổ thể rắn (SSD) thì ReadyBoost hoạt động sẽ không hiệu quả và hệ thống tự tắt dịch vụ.

Theo Microsoft, tuổi thọ của thiết bị nhớ dùng trong tính năng này sẽ "hiếm khi" hỏng trước 10 năm. Để đo kiểm thông số thiết bị flash bạn dùng tiện ích Crystal Disk Mark miễn phí, cung cấp tại crystalmark.info.

Thao tác thực hiện, sau khi cắm thẻ nhớ vào máy, bạn nhấn phải chuột lên ổ flash và chọn Properties. Tiếp tục nhấn vào thẻ ReadyBoost, chọn "Use this device". Hệ thống sẽ tự đưa ra dung lượng tối đa dành cho tính năng ReadBoost, bạn chỉ cần nhấn OK là hoàn tất. Windows7 sẽ lưu dữ liệu dạng prefetch trên cả ổ cứng lẫn ổ flash. Khi truy xuất, nếu là dữ liệu lớn phải đọc liên tục, hệ thống sẽ đọc từ ổ cứng, còn nếu là dữ liệu nhỏ, cần truy xuất ngẫu nhiên hệ thống sẽ đọc từ ổ flash.

Việc lưu dữ liệu ở cả ổ cứng lẫn ổ ReadyBoost còn giúp cho dữ liệu có độ an toàn cao hơn và bạn cũng có thể rút ổ flash bất kỳ lúc nào.

Dữ liệu cache trên ổ ReadyBoost sẽ được nén với tỉ số 2:1 (thẻ 2GB chứa được 4GB dữ liệu) và mã hóa bằng giải thuật 128-bits AES nhằm tăng cường bảo mật.

Lê Minh (laodong.com)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!