1 thg 9, 2009

Bài thơ chúc mừng Tân hôn


(Ba Bằng và Má Bình sau ngày 29/3/1975)


Ngày Ba Má cưới nhau cũng là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1965, bởi cả 2 đều là "Lính Bác Hồ" mà! Ngày cưới Ba Má có cả máy bay biểu diễn-Đó là những chiếc HU-1A quần qua, quần lại với những giai điệu tâm lý chiến cũ rích trên bầu trởi Lộc Phước (Đại Lộc, Quảng Nam). Nhưng dù vậy, đám cưới vẫn rất đông đồng đội, bà con đến dự. Hội Mẹ Chị Trang Điền Nam đã tặng Ba Má tôi một bài thơ nhân ngày Lễ cưới. Xin được chép lại đây coi như một lời tri ân của Ba Má đối với các Mẹ, các Chị đã có lòng thương mến:
Chúc mừng Tân Hôn

Trai Chàng xứ cũ Hòa Vang
Vâng lời non nước gia đình tạm xa
Ái Vân đẹp nhất quê nhà
Giàu lòng cách mạng hướng về tương lai

Gái Nàng quê cũng Hòa Vang
Trên đường cách mạng chẳng thua kém gì
Cũng quê duyên đẹp thắm tình
Xứng đôi, xứng bạn, xứng duyên đậm đà

Thắm tươi duyên đẹp thủy chung
Tình Chung đã tốt, việc riêng cũng thành
Anh thì quên tuổi xuân xanh
Tình riêng tạm gác để dành lợi chung

Lời thề tận hiếu tận trung
Với dân, với Đảng, đời xanh chẳng nề
Thật là xứng đáng làm trai
Bên tình, bên Hiếu, hai bên song toàn

Chị người con gái Hòa Khương
Có dòng sông mát, có hàng dương xanh
Coa mang truyền thống đấu tranh
Có bao tình nghĩa trung thành thủy chung

Mùng duyện đẹp, đón ngày vui sướng
Nghe tim anh chị vui tuần trăng xinh
Xây Tổ Quốc, dựng Gia đình
Càng giàu lý tưởng, nghĩa tình càng sâu

Chúc cho anh chị mấy câu
Trăm năm duyên đẹp, trước sau tốt lành
Thi đua bên chị, bên anh
Hai bên Tổ Quốc_Gia Đình đều xong

Góp tài, góp sức, góp công
Góp phần nhân lực cho ngày mai sau
Thi đua làm tốt, làm mau
Cả con, cả vợ chung câu quân hành

Góp phần trong cuộc đâu tranh
Hoa râm lẫn với tóc xanh một màu
Trăm năm duyên đẹp tiếp sau
Chúc mừng duyên mới thành công vẹn toàn./.

Hội Mẹ Chị Trang Điền Nam, Lộc Phước
Ngày 22/12/1965
Share:

1 nhận xét:

  1. Không thể cầm lòng khi đọc được kỷ niệm của Ngày Ba Má của Hồng Quang cưới nhau tại chiến khu cũng là nơi quê hương của mình (anh). Mặc dù không phải là người ở xa quê lắm, nhưng đã gợi nhớ rất nhiều kỷ niệm trong tuổi thơ của mình, cho nên mình cảm nhận nó đầy đủ và cảm phục là trong những tháng năm chiến tranh quá ác liệt của Đế quốc Mỹ, thế mà vẫn có diễn ra cuộc hôn nhân đầy tình yêu thương và lưu luyến mãi như thế thật là cảm động đó là "Ngày cưới Ba Má của Quang có cả máy bay biểu diễn-Đó là những chiếc HU-1A quần qua, quần lại với những giai điệu tâm lý chiến cũ rích trên bầu trởi Lộc Phước (Đại Lộc, Quảng Nam)”. Điều đó là hoàn toàn đúng, trong thực tế là còn hơn thế nữa rất nhiều, nhưng theo Q nói thì vẫn còn thiếu những tiếng bom, pháo ngày đêm không ngớt bắn phá dữ dội, có cả tiếng súng nổ các kiểu tạo nên 01 âm hưởng du dương thay cho dàn nhạc, tiếng hát...góp phần cho 01 tình yêu đi đến hôn nhân hết sức chân thành, vì khi đó không bao giờ có những của hồi môn hay là được bạn bè tặng những món quà ý nghĩa ...trong ngày cưới. Quả là một tình yêu đích thực-đáng quí biêt bao và vì lẽ đó mà chúng ta không thể nào quên. Nói như vậy để thấy rằng chỉ có những con người đã ở trong địa danh đó thì mới cảm một cách đầy đủ và đồng thời người con được sinh ra và lớn lên trong những gia đình đó có tư duy, phẩm chất tốt, biết suy ngẫm về quá khứ Anh hùng thì mới hiểu được phần nào. Nhưng, (theo mình) còn chưa trọn vẹn đối với một con người có 01 quá khứ rất hào hùng khi tham gia CM lúc chưa đầy 17 tuổi (thử hiểu hiện tại là thời đaị có nhiều tiến bộ, nhữg T/Niên ở độ tuổi đó làm được gì?!!! ); Cuộc đời không không có tuổi xuân là vì sự nghiệp CM, nhưng không được đối xử không công bằng chút nào cả, mình chưa thỏa mãn, mình còn buồn lắm!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!