5 thg 8, 2009

Nhiều người tin cả thần linh và khoa học

Ra đời cách đây 150 năm, tác phẩm "Nguồn gốc muôn loài" của Charles Darwin vẫn là đề tài gây tranh cãi. (Ảnh: Wikispaces)

Phần lớn người tham gia một cuộc khảo sát lớn thừa nhận họ tin thượng đế tồn tại, dù bản thân rất am hiểu thuyết tiến hóa của nhà khoa học vĩ đại Charles Darwin.

Hội đồng Anh tiến hành thăm dò ý kiến của hơn 10.000 người tại 10 quốc gia, trong đó có Anh. Kết quả cho thấy 54% tin vào thần linh dù họ biết rằng cuộc sống trên trái đất phát triển nhờ quá trình chọn lọc tự nhiên. Chỉ có 19% nói rằng họ không còn tin vào thánh thần sau khi biết học thuyết tiến hóa của nhà tự nhiên học vĩ đại Charles Darwin. Học thuyết này được trình bày trong tác phẩm Nguồn gốc muôn loài xuất bản cách đây 150 năm.

Thành phố London là nơi tỷ lệ người tin vào việc thượng đế tạo ra thế giới cao hơn hẳn so với phần còn lại của nước Anh. 23% người dân tại London phản đối thuyết tiến hóa, trong khi con số trung bình của cả xứ sở sương mù là 16%. Trong số hơn 10.000 người trả lời phỏng vấn, có tới 45% người trưởng thành nói rằng họ từng nghe về Charles Darwin nhưng hiểu rất ít về học thuyết của ông.

Tiến sĩ Fern Elsdon-Baker, giám đốc chương trình Darwin Now của Hội đồng Anh, nhận xét: "Cuộc khảo sát cho thấy, ngay cả ở những đô thị lớn của các nước phát triển, nhiều người dân vẫn mơ hồ về một trong những học thuyết cơ bản nhất của khoa học. Thành tựu của Charles Darwin hoàn toàn dựa trên những chứng cứ có thật. Học thuyết của ông là nền tảng của sinh học hiện đại. Nhưng đến tận ngày nay, người ta vẫn tiếp tục tranh cãi về các lý thuyết của ông".

Tuy nhiên, ông Elsdon-Baker khẳng định mục đích của cuộc khảo sát là tìm hiểu vai trò của khoa học trong đời sống xã hội ngày nay, chứ không phải hình ảnh của Chúa trời hay Charles Darwin trong suy nghĩ của người dân.

Charles Darwin, cha đẻ của Thuyết tiến hóa (Ảnh: Telegraph)

Minh Long - Vnexpress (Theo Telegraph)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!