31 thg 8, 2009

Đà Nẵng: Xây cầu treo dây văng thay cầu Trần Thị Lý

http://www.xaluan.com/images/news/Image/2008/03/11/1205236644.img.jpg


Công ty WSP Finland (Phần Lan) vừa chính thức ký với Đà Nẵng hợp đồng thiết kế cầu mới thay hai cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi đã xuống cấp.

Ngày 11/3, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính (Sở GT-CC Đà Nẵng) và Công ty WSP Finland (Phần Lan) đã chính thức ký hợp đồng tư vấn thiết kế công trình cầu mới qua sông Hàn thay thế hai cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi. Để đạt được hợp đồng, Công ty WSP Finland đã vượt qua cuộc thi tuyển quốc tế do UBND TP Đà Nẵng tổ chức tháng 9/2007 với phương án kiến trúc cầu treo dây văng một trụ tháp hình chữ I nghiêng.

Đại diện WSP Filand cho hay, cây cầu này sẽ là một biểu tượng đặc trưng cho Đà Nẵng, có thể quan sát vào ban ngày lẫn ban đêm nhờ hệ thống chiếu sáng mỹ thuật vào trụ tháp, dây văng và mặt ngoài của dầm chủ. Trụ tháp cao 145m so với mực nước sông Hàn, nghiêng 120 về phía sau, thiết kế lối lên tham quan trên trụ tháp. Đỉnh trụ tháp bọc bằng kính, bên trong có đèn đỏ. Vị trí của trụ tháp được bố trí để nhịp chính dài 230m trùng với đoạn sâu nhất của sông Hàn, do đó cả trụ tháp và các dây văng đều có thể quan sát dễ dàng từ trung tâm TP, hai bên bờ sông và các vị trí khác trên sông.

Dây văng trên nhịp chính được bố trí trên một mặt phẳng và neo ở tim dọc dầm chủ. Dây văng trên nhịp biên thiết kế toả sang hai bên và neo vào mố S1. Sơ đồ bố trí dây văng bất đối xứng giúp cây cầu có sự đặc biệt về hình dáng, đặc biệt là các dây văng trên nhịp biên, tạo các góc nhìn ấn tượng từ nhiều hướng khác nhau. Dây văng có màu trắng dưới ánh sáng ban ngày, vào ban đêm sẽ được chiếu sáng mỹ thuật phối hợp nhiều màu sắc khác nhau.

Cầu gồm 4 nhịp với tổng chiều dài các nhịp 670m, tổng chiều dài toàn cầu 695m. Chiều dài nhịp chính thiết kế đủ lớn để đáp ứng yêu cầu tĩnh không thông thuyền và ít ảnh hưởng nhất tới dòng chảy tự nhiên. Bề rộng mặt cầu 33,5m gồm 6 làn cho xe cơ giới và 2 làn cho xe thô sơ. Tại vị trí mố neo S1 có thiết kế đường chui qua mố và vòng quanh vườn cây cảnh, đài tưởng niệm hai anh hùng Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi.

Tổng dự toán kinh phí xây dựng cầu và đường trên 1.021 tỷ đồng (tương đương 62,8 triệu USD). Dự kiến thời gian thi công trong 30 tháng (không kể các giai đoạn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu xây lắp, thiết kế bản vẽ thi công…). Sau khi cây cầu này đưa vào hoạt động sẽ tiến hành tháo dỡ hai cây cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hải Châu
(Theo Vnchannel.net)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!