8 thg 7, 2009

Những cái mới trong Remote Desktop Windows Vista



Bạn có thể sử dụng Remote Desktop trên bất kì hệ điều hành nào của Microsoft kể từ Windows 95 nhưng công cụ này đang ngày một hoàn thiện và thêm vào những chức năng mới. Có khá nhiều cải tiến mới trong Windows Server 2008 như là Dịch vụ đầu cuối Terminal Service Gateway, chức năng Easy Print, tăng cường khả năng truy cập Web cho các nhà môi giới …

Ở đây, cúng ta sẽ tìm hiểu các sử dụng remote Desktop cũng như những chức năng mới trong phiên bản update Remote Desktop Connection 6.0.

Cài đặt và quản lý:

Để cài đặt và nâng cấp RDC, bạn có thể sử dụng các link ở cuối bài viết để download từ trang chủ của Microsoft. Để chạy và quản lý Remote Desktop, bạn làm như sau:

1. Bạn phải bật chức năng remote desktop để máy tính của bạn chấp nhận kết nối từ máy khác đến. Mở Control Panel, bấm vào System. Nếu bạn đang sử dụng Windows XP hay chọn tab Remote và sau đó kick vào Allow users to connect remotely to this computer. Nếu bạn đang sử dụng Windows Server 2003 thì sẽ hơi khác 1 chút ở cái tên: chọn tab Remote và sau đó kick vào ô Enable Remote Desktop on this computer. Sau đó bấm Ok.


2.Để sử dụng RDC, bạn mở hộp thoại Remote Desktop Connection: Bấm vào Start >> Programs (hoặc All Programs) >> Accessories >> Remote Desktop Connection

như hình 2. Bây giờ bạn có thể gõ tên miền hoặc địa chỉ IPcủa máy bạn định kết nối tới.



Những chức năng mới:

Khi bạn đã download, nâng cấp xong, mở cửa sổ client của Remote Desktop Connection ra, bạn sẽ thấy những chức năng mới của bản 6.0 bao gồm: Server Authentication (xác thực server), Network Level Authentication (xác thực cấp độ mạng) và các chức năng update và tăng cường giao diện khác. Những chức năng mới của dịch vụ đầu cuối này sẽ cho phép người dùng sử dụng hiệu quả và uyển chuyển hơn mà không phải lo lắng về việc khó sử dụng hay bản quyền như trước đây.

Ngoài ra phiên bản mới sẽ làm bạn di chuyển dễ dàng hơn, tăng khả năng bảo mật sử dụng HTTPS và chức năng giữ cân bằng kết nối để không bị gián đoạn kết nối…

Xác thực Server - Server Authentication :

Phiên bản update Server Authentication sẽ thêm 1 lớp bảo mật vào trong mỗi kết nối của bạn. Nó đảm bảo để khi bạn sử dụng dịch vụ kết nối từ xa như Remote Desktop, nó sẽ kiểm tra bằng một hệ thống bảo mật để xác định xem có phải bạn đang kết nối đến đúng Server đang chạy dịch vụ đầu cuối đó không. Chức năng này sẽ được bật mặc định, nếu bạn muốn chuyển nó sang cầu hình khác, hãy làm như sau:

1. Mở Remote Desktop Connnection bằng cách: bấm vào Start >> Programs (hoặc All Programs) >> Accessories >> Remote Desktop Connection.

2. Bấm vào Options >> Advanced.



Có 3 lựa chọn:

- Always connect, even if authentication fails: sử dụng lựa chọn này (mặc định) bạn sẽ bỏ qua mức bảo mật nếu kết nối bảo mật bị lỗi. Bạn sẽ không được cảnh báo và việc kiểm tra định danh server bạn kết nối đến sẽ bị bỏ qua.

- Warn me if authentication fails: khi kết nối không thể nhận dạng được máy bạn kết nối tới, nó sẽ cảnh báo nếu bạn vẫn muốn tiếp tục kết nối với kết nối không được bảo mật.

- Don’t connect if authentication fails: bạn sẽ không thể kết nối nếu Remote Desktop connection không thể định danh máy chủ bạn kết nối. Kết nối sẽ tự động tắt.

Xác thực cấp độ mạng - Network Level Authentication (NLA):

NLA là phương thức giúp bảo vệ các máy tính ở xa khỏi hacker và các phần mềm độc hại. Nó cũng sẽ thêm vào 1 lớp bảo mật để bạn giảm khả năng kẻ tấn công có thể sử dụng những phương thức tấn công như Từ chối dịch vụ (DoS)..

Ở các phiên bản hệ điều hành trước chưa có NLA nên hiện tại NLA chỉ có ở Windows Vista và các hệ điều hành tiếp sau đó. Windows XP cũng chưa support NLA, bạn có thể xem NLA ở phiên bản máy của bạn được bật chưa bằng cách mở Remote Desktop Connection và khi hộp thoại hiện ra, bạn bấm vào About. Khi đó bạn sẽ có thể thấy hộp thoại ghi Network Level Authentication supported (hoặc chưa support).



Để cấu hình NLA, bạn cần sử dụng ít nhất là Windows Vista. Bạn vào Control Panel, bấm vào System, sau đó mở tab Remote trong hộp thoại System Properties. Khi đã mở, bạn chọn:

Có 3 lựa chọn:

- Don’t allow connection to this computer: sẽ cấm bất cứ ai định kết nối đến máy bạn sử dụng chức năng Remote Desktop.

-Allow connections from computers running any version of Remote Desktop: cho phép mọi người kết nối đến máy bạn.

-Allow connection only from computers running Remote Desktop with Network Level Authentication: chỉ cho phép những máy có sử dụng phiên bản Remote Desktop có chức năng NLA có thể kết nối đến. Vì vậy để đảm bảo tính bảo mật, tốt nhất bạn nên sử dụng phiên bản Windows mới nhất để tận dụng tính năng mới.

TS Gateway Servers:

Với Remote Desktop, bạn có thể sử dụng nó để kết nối tới Terminal Services (TS). TS Gateway server hoạt động như 1 gateway để kiểm soát bất cứ 1 máy tính nào kết nối đến các hệ thống trong mạng của bạn. Bạn có thể kết nói sử dụng giao thức Internet (sử dụng HTTPS để bảo mật hơn HTTP) đi kèm với RDP (remote desktop protocol) và còn một số chức năng khác.

Để sử dụng TS Gateway server đi kèm với remote Desktop Connection bạn mở hộp thoại Remote Desktop Connection >> Option >> chọn tab Advanced >> Settings. Bạn sẽ thấy có lựa chọn Connect from anywhere. Bấm vào Setttings:



Tiếp đó, bạn chọn

Use these TS Gateway server settings

. Bạn cũng có thể lựa chọn

Automatically detect TS server settings:



Trong mục Server name đánh tên của Server (nếu trong mạng LAN) hoặc tên miền hoặc địa chỉ IP. Logon method chọn Allow me to select later nó sẽ có 2 lựa chọn Ask for password: bạn sẽ phải gõ password hoặc Smart card: nó sẽ đòi bạn cắm 1 thiết bị smart card khi cần kết nối.

Bạn cũng có thể sử dụng để chấp nhận lựa chọn mặc định, bạn có thể sửa đổi hoặc bỏ check box Bypass TS Gateway server for local addresses:khi bạn bỏ lựa chọn này tốc độ kết nối của bạn sẽ nhanh hơn vì nó sẽ không phải đi qua server gateway trước khi đi đến máy của bạn kết nối nhưng nó cũng đồng nghĩa bạn sẽ gặp rủi ro hơn trong bảo mật.

Lựa chọn các thiết bị sẽ kết nối với bên máy chủ:

Bạn có thể sử dụng lựa chọn này để có thể bỏ kết nối đến các thiết bị khác trên máy chủ nếu như bạn cảm thấy mình sẽ không dùng đến thiết bị đó. Việc này sẽ làm cho kết nối của bạn nhanh hơn. Bạn cũng có thể sử dụng lựa chọn Support Plug and Play devices để kết nối ngay đến thiết bị mới cắm vào máy trong thời gian đang kết nối:

Mở Remote Desktop Connection >> Options >> Local Resources >> chọn More >> Supported Plug and Play devices.



Tăng khả năng hiển thị:

Remote Desktop Connection đã cải tiến để tăng khả năng hiển thị khi bạn chạy trên các hệ thống Windows. Remote Desktop bây giờ đã support 32-bit màu thay vì chỉ 16 bit như trước để phục vụ tùy theo nhu cầu của người dùng. Bạn có thể tăng độ phân giải và màu tùy theo nhu cầu ở máy khách:

Mở Remote Desktop Connection, chọn Options chọn tab Display sau đó chọn Highest Quality (32 bit) trong danh sách Colors và sau đó chọn Ok



Bạn có thể bật chế độ font smoothing (làm font mượt và dễ nhìn hơn) để tăng khả năng quan sát:

Mở Remote Desktop Connection , chọn Option, chọn tab Experience, chọn box Font Smoothing và ấn Ok



Chế độ co dãn màn hình:

Khi bạn sử dụng Remote Desktop, bạn có thể muốn co nó nhỏ lại hoặc làm nó to ra để có thể làm các việc khác cả trên máy local. Bạn có thể sử dụng chức năng co dãn để thực hiện công việc tốt hơn. Bạn có thể tùy chỉnh bằng cách :

Bấm vào Start >> Run (hoặc là All Programs – Run) và gõ vào mstsc /span và bấm Ok



Sau đó bạn sẽ được xem các thông tin chi tiết để thiết lập chế độ màn hình mà bạn cho là phù hợp nhất để làm việc có hiệu quả.

(theo TapchiPC)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!