22 thg 6, 2009

Bảo vệ gia đình trước... bạn bè





Từng chút một, rất đúng lúc, rất “ý tứ” và rồi mối quan hệ bạn bè ấy chuyển thành những nhớ nhung ngoài luồng, thậm chí tìm cách hợp thức hóa thành “trong luồng” bằng đơn ly hôn, sự ghẻ lạnh… Nói thế không lẽ phải tuyệt giao với tất cả bạn bè khi đã lập gia đình?


Sự thật bạn vẫn nên tiếp tục mối quan hệ bạn bè ấy và chỉ cần lưu ý đến các quy tắc dưới đây để bảo vệ mái ấm của mình:



1. Ghi nhớ: Công sở luôn tiềm tàng “những gợi ý sa ngã”



Ngày gặp nhau ít ra cũng 8 tiếng, mà lại là 8 tiếng năng động nhất mới chết! (đâu như chiều tối về gặp người thương thì đã mệt đứ đừ rồi)



Công việc chung - hiểu ý nhau nên dễ đồng cảm, rồi cả mặt kiến thức - luôn có dịp “trưng trổ” lấy oai… Do vậy, đừng luôn luôn dùng cơm trưa hay uống nước giải lao với chỉ một đồng nghiệp thân nào đó. Các mối tình công sở ngoài luồng thường có cùng khởi đầu như vậy.



2. Hạn chế các mối quan hệ thân mật trên mức cần thiết



Nhất là suy nghĩ đóng vai người hùng hay bà tiên với một tâm hồn yếu đuối nào đó dẫu biết rằng tâm hồn yếu đuối, đáng thương ấy có cảm tình rất đặc biệt với mình.



Xác suất để “tơ lòng thòng” từ hai phía quấn quyện lấy nhau chiếm hết 98%, 2% còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào “độ bén” của lương tâm mà thôi.



3. Chỉ trao đổi về hôn nhân, gia đình ở trong nhà



Nếu bạn buộc phải thổ lộ những chuyện trong nhà như vậy, hãy chắc chắn đó ít nhất là nhân viên tư vấn có trình độ chuyên môn, hoặc ba mẹ ruột.



Trường hợp bạn bè có biết và “góp ý” thì bạn cần mạnh dạn đưa ra những mặt tích cực để chống đỡ. Đây không phải là che đậy song mọi người đều có chức năng riêng của mình, và bạn cần nhận ra đâu là nơi thật sự an toàn để gởi gắm tâm sự.



4. Giữ cho những ngọn lửa lòng xưa cũ tắt hẳn



Nếu biết người cũ sẽ xuất hiện trong buổi họp lớp, hãy mời “người đương thời” đi cùng.



Nếu bạn thật sự muốn bảo vệ mái ấm của mình, hãy cân nhắc thật kỹ các lời mời riêng lẻ kiểu bạn bè lâu ngày gặp gỡ, hàn huyên đôi chút từ những hình bóng xưa. Ông bà chẳng sai khi bảo: “Tình cũ không rủ cũng tới”!



5. Cảnh giác bạn bè trên mạng



Thế giới mạng tự do nhưng cũng thật mông lung; bạn sẽ chẳng thể biết được khi nào thì những thổ lộ trong một phút buồn rầu hớ hênh nào đó được hê lên cho cả làng cùng biết.



Chưa kể đến khi không giao tiếp mặt đối mặt, các cơ hàm, đầu ngón tay và đầu lưỡi thường hoạt động năng nổ và trơn tru nhất và thế là dễ ngã lòng nhất.



Nếu được, hãy đề cập đến người bạn đời của bạn và mời anh ta cùng tham gia các “phố rùm” này nọ trên mạng, như vậy các con sâu mạng sẽ phải từ bỏ những ý nghĩ không hay. Đặc biệt lưu tâm đến các gợi ý “trao đổi cởi mở” về tình dục trên mạng.



6. Gần “đèn” để “rạng”



Sau cùng cần đảm bảo xung quanh bạn cũng là những người bạn có đời sống gia đình hạnh phúc, lành mạnh hơn là những người theo đuổi “lối sống mới”.



Những rỉ tai về một thế giới khác, hấp dẫn hơn thoạt đầu bạn sẽ không lưu tâm nhưng dần dần dễ bị hút vô lúc nào không hay. “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” chẳng hề thừa trong hoàn cảnh hay trường hợp nào.



Theo Bùi Nguyễn Quý Anh

Tuổi trẻ
Share:

1 nhận xét:

  1. toi doc bai viet cua ban thay rat bo ich va doc no toi nghi nhieu ban tre co the tu do huong cho minh nhung cu chi dep trong giao tiep cong so ma ko de nguoi khac nghi sai ve minh

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!