22 thg 6, 2009

6 thói quen tốt trong đời sống vợ chồng



Sau khi đã kết hôn, cặp vợ chồng mới nên cố gắng xây dựng và duy trì những thói quen tốt để giữ gìn hạnh phúc lứa đôi. Vậy những thói quen đó là gì? Các chuyên gia về tâm lý hôn nhân gia đình đã chỉ ra sau điều quan trọng sau:


1) Biết làm vui lòng nhau:

Nhiều cặp vợ chồng cho biết việc làm vui lòng nhau, tránh làm tổn thương cho chau là mục tiêu giúp đời sống vợ chồng ngày càng hạnh phúc hơn. Điều này nghe thật đơn giản nhưng thực hiện cho được không dễ dàng chút nào. Mỗi ngày, bạn cần nhận thức những việc làm của mình bằng câu hỏi “Điều mình đang làm có giúp cho anh ấy (cô ấy) vui lòng hay ngược lại”? Có thể vợ chồng cùng tự mình viết ra giấy những điều bạn vô tình gây tổn thương cho người bạn đời và những điều sẽ làm vui lòng bạn đời. Sau đó, hai người trao đổi tờ giấy đã viết cho nhau. Nó sẽ cho biết mỗi người biết mình cần làm gì cho người kia và ngược lại.


2) Thể hiện những nghi thức vợ chồng:

Nghi thức giúp xây dựng và củng cố mối quan hệ. Hãy cố gắng thực hiện những nghi thức chào hỏi sau:

Mỗi ngày gửi email cho nhau và không kèm theo một lời thăm hỏi dành cho người bạn đời của mình.

Thường xuyên gọi điện thoại cho nhau. Người chồng nên gọi cho vợ mình trước.

Chuẩn bị tốt ngày sinh nhật cho nhau. Cố gắng sắp xếp công việc để làm những điều mà hai vợ chồng đều cảm thấy thích thú nhân ngày sinh của một trong hai người. Đừng chờ đến cận ngày mới vội vàng mua tặng một bó hoa hay món quà thiếu ý nghĩa.

Trước khi đi ngủ hãy chúc nhau ngủ ngon để mọi người đều cảm nhận được sự quan tâm từ người bạn đời sau một ngày làm việc mệt nhọc.

3) Tạo môi trường an toàn để nói chuyện cởi mở và chân thành:

Những mối quan hệ căng thẳng có khuynh hướng làm cho người ta cảm thấy lo ngại khi muốn bày tỏ cảm nghĩ và ý kiến của mình với người bạn đời. Vì thế, vợ chồng cần tạo cho nhau cảm giác an toàn nhằm giúp mỗi người có cơ hội diễn đạt những cảm nghĩ, vấn đề nan giải hoặc điều không hài lòng với nhau.

4) Sử dụng những kỹ năng giao tiếp để giải quyết tình huống:

Ai cũng cần học hỏi kỹ thuật nghe - nói để giải quyết tình huống. Vấn đề mà hai vợ chồng cần làm là cố gắng tìm ra những cách giải quyết trước khi mỗi người tự nói lên điều cần nói. Kỹ thuật nghe - nói bảo đảm rằng trước khi vợ chồng cùng dàn xếp vấn đề, tự thân mỗi người đã được người bạn đời lắng nghe một cách chân thành để sau đó cùng tranh luận.

5) Luôn nghĩ về nhau:

Khi người chồng đi ngang chỗ làm việc của người vợ, anh ta có biết dừng lại để bày tỏ những cử chỉ yêu thương dành cho vợ mình như quàng tay ngang vai người vợ, hôn nhẹ lên má của vợ, thì thầm vào tai vợ những câu nói dễ thương? Các nghiên cứu về đời sống hôn nhân cho biết, những cặp vợ chồng hạnh phúc nếu họ biết thể hiện những cử chỉ yêu thương dành cho nhau bất cứ lúc nào có cơ hội. Họ biết cách bày tỏ sự gần gũi về cảm xúc và thể chất dành cho nhau. Luôn nghĩ đến nhau có nghĩa là dành cho người bạn đời của mình quyền ưu tiên số một. Một khía cạnh khác cũng không kém phần quan trọng là cùng nhau làm những việc hai vợ chồng đều yêu thích như tản bộ khi rảnh rỗi, uống café sau bữa ăn, nghe nhạc.

6) Giúp nhau sống tốt hơn:

Các cặp vợ chồng hạnh phúc thường biết làm phong phú mối quan hệ cua rhọ bằng cách cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm. Vấn đề cơ bản là mỗi người bải biết chia sẻ với người bạn đời triết lý sống một cách có thiện ý. Một khi làm được điều này, mối quan hệ vợ chồng ngày càng được củng cố bền vững.

Những thói quen trên tuy nhỏ, nhưng nếu hai vợ chồng biết thường xuyên vận dụng thì chúng sẽ tạo thành giá đỡ hữu hiệu cho đời sống hôn nhân gia đình.

(Theo DNSG Cuối tuần)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!