29 thg 7, 2008

Có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con ở nước ngoài?

Tôi mang thai tháng thứ 9 và đang ở nước ngoài chờ sinh. Phòng nhân sự công ty tôi (ở Việt Nam) thông báo tôi chỉ được nghỉ thai sản 4 tháng mà không được hưởng bất cứ khoản tiền nào của chế độ thai sản như các nhân viên nữ khác, với lý do tôi sinh con ở nước ngoài nên không có giấy chứng sinh của bệnh viện.

Tôi có trả lời rằng chắc chắn tôi sẽ lấy được giấy chứng sinh, nhưng công ty vẫn nói tôi sẽ không được nhận khoản tiền thai sản. Mong quý báo giải thích giúp về trường hợp của tôi. Nếu luật lao động Việt Nam cho phép tôi được hưởng trợ cấp thai sản, tôi phải tiến hành các thủ tục pháp lý nào để bảo vệ quyền lợi của mình?

(Võ Ngọc Phượng)

- Tư vấn của Việc Làm Online:

Theo quy định tại Điều 28 Luật BHXH, nếu bạn đã đóng BHXH từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con,̀ bạn sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ về thai sản theo quy định của pháp luật lao động và Luật BHXH mà không phụ thuộc vào việc bạn sinh con ở Việt Nam hay ở nước ngoài.

Để được hưởng chế độ thai sản, theo quy định của Luật BHXH, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 113 Luật BHXH, bao gồm: Sổ BHXH; Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con (trường hợp bạn đi khám thai phải có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền).

Khoản 4 Điều 113 Luật BHXH quy định danh sách người hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập. Vì vậy nếu công ty bạn không chịu lập danh sách để bạn được chế độ thai sản từ BHXH, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nơi công ty đóng trụ sở yêu cầu buộc công ty phải lập danh sách để bạn được hưởng chế độ thai sản từ BHXH.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
(Theo www3.tuoitre.com.vn)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!