16 thg 6, 2008

Triển khai BHXH tự nguyện: cơ hội đã mở cho từng người lao động

Ngày 2/6, BHXH Việt Nam đã có công văn hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH tự nguyện. Xung quanh việc thực hiện loại hình bảo hiểm mới này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khương- Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.



PV: Theo lộ trình của Luật BHXH thì loại hình BHXH tự nguyện phải được thực hiện từ tháng 1/2008, nhưng đến mãi đầu tháng 6 BHXH Việt Nam mới có hướng dẫn triển khai thực hiện. Ông có thể cho biết vì sao lại có sự chậm trễ này?



Ông Nguyễn Đình Khương:

Từ trước đến nay, BHXH Việt Nam quản lý, thực hiện chính sách BHXH bắt buộc, nghĩa là quản lý theo cơ quan, đơn vị- chủ sử dụng lao động, chưa thực sự đến từng NLĐ, công việc ít phức tạp hơn. Nhưng mô hình này bộc lộ một số những bất cập. Nay, thực hiện loại hình BHXH tự nguyện là phải quản lý đến từng NLĐ, từng người tham gia, buộc cơ quan BHXH phải xây dựng cho được một quy trình quản lý mới. Quy trình này vừa phải quản lý quỹ được chặt chẽ, vừa phải đơn giản, thuận lợi, linh hoạt, chính xác cho người tham gia, bởi những người tham gia hôm nay, nhưng đến tận 20- 30 năm sau người ta mới thụ hưởng.



Đi kèm với xây dựng quy trình mới, BHXH Việt Nam phải thiết kế mẫu sổ BHXH mới theo quy định của Luật BHXH; xây dựng phần mềm quản lý đến từng người tham gia và xây dựng đội ngũ nhân lực thực hiện nhiệm vụ mới.



Định trước được khối lượng công việc khổng lồ này, ngay từ khi có Luật BHXH, BHXH Việt Nam đã chủ động chuẩn bị về mọi mặt. Khi có Thông tư hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, thì những quy trình thu BHXH tự nguyện, sổ BHXH... được tiếp tục hoàn thiện.



Cho đến nay, có 3 phần việc đã hoàn thành: Thiết kế xong mẫu sổ BHXH mới; Công nghệ thông tin đã đáp ứng được yêu cầu quản lý đến từng NLĐ và đã có công văn hướng dẫn quy trình thủ tục tham gia BHXH tự nguyện. Còn về nguồn nhân lực thực thi nhiệm vụ, cuối tháng 6 này sẽ tập huấn cho BHXH cấp tỉnh, thành phố, sau đó sẽ đến BHXH cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.



Tuy có muộn, nhưng nếu NLĐ có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, thì BHXH Việt Nam vẫn cho truy thu từ tháng 1/2008, như vậy vẫn đúng với lộ trình Luật BHXH đề ra.



Tôi cũng lưu ý rằng, toàn ngành BHXH đang tập trung sức lực đẩy mạnh mô hình quản lý đến từng NLĐ. Thay đổi phương thức quản lý: Từ quản lý theo đơn vị sang quản lý theo từng NLĐ được xem là bước đột phá trong công tác quản lý của ngành BHXH.



Ông có dự báo gì khi triển khai thực hiện BHXH tự nguyện trong năm 2008 và những năm tiếp theo?



Hiện nay, cả nước mới có trên 8 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm khoảng 20% NLĐ. Do đó, thực hiện chính sách BHXH tự nguyện là mở ra một cơ hội mới cho số đông NLĐ. BHXH tự nguyện là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, tiếp tục đảm bảo an sinh cho NLĐ. Loại hình này được mở ra là phù hợp với nền kinh tế thị trường, bởi có cơ chế tham gia, mức đóng, phương thức đóng... thuận tiện, linh hoạt, chính xác. Tôi tin rằng, chính sách BHXH tự nguyện sẽ đáp ứng mong đợi của đông đảo người dân.



Thực hiện loại hình BHXH mới này, dự báo số người tham gia BHXH tự nguyện sẽ thuộc vào những nhóm đối tượng chủ yếu sau đây:

- Những người đang tham gia BHXH bắt buộc, vì lý do bất khả kháng không được tham gia nữa, nhưng chưa đủ điều kiện nghỉ hưởng chế độ hưu trí, họ sẽ chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện.

- Những người làm việc trong các HTX, tổ hợp tác hoạt động theo Luật HTX, có việc làm thu nhập ổn định.

- Những người lao động tự do, hộ tiểu thương, buôn bán nhỏ... có nguồn thu nhập ổn định...

Trong năm 2008- năm đầu tiên thực hiện loại hình BHXH mới này, dự báo có khoảng hơn 1 triệu người tham gia.



BHXH Việt Nam đang phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam... mở những đợt tuyên truyền giới thiệu về chính sách chế độ BHXH tự nguyện. Cùng với những tiện ích, hấp dẫn của chính sách này, tôi tin tưởng rằng những năm tiếp theo số người tham gia BHXH tự nguyện ngày một tăng cao.



Còn đối với hơn 69.000 người đang tham gia BHXH nông dân tại tỉnh Nghệ An, tới đây sẽ thế nào, thưa ông?

- Về nguyên tắc, đối tượng này sẽ được tham gia BHXH tự nguyện theo quy định của Luật BHXH và Thông tư hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH.

Xin cảm ơn ông!



Báo BHXH(nguồn: bhxhhcm.org.vn)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!