23 thg 6, 2008

Thắc mắc về bảo hiểm xã hội: Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hỏi: Tôi có thời gian tham gia BHXH được 15 năm 10 tháng, nay tôi đã 60 tuổi (đủ tuổi nghỉ hưu), nhưng vì chưa đủ thời gian 20 năm tham gia BHXH, nên tôi không được nhận chế độ hưu trí. Tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện, xin cho biết thủ tục, mức đóng BHXH tự nguyện và tỷ lệ phần trăm mức lương hưu được hưởng. (Trần Thanh Liêm - 184/3/6/B1 Nguyễn Xí, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)




Trả lời:

Thưa ông, vấn đề ông hỏi được ông Cao Văn Sang - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời như sau:

Điểm 3, Điều 70 Luật BHXH quy định đối tượng đóng BHXH tự nguyện: Trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm so với thời gian quy định đủ điều kiện nhận chế độ hưu trí (đóng đủ 20 năm), thì được đóng tiếp cho đến khi đủ 20 năm. Theo quy định trên, ông có thời gian tham gia BHXH trên 15 năm (15 năm 10 tháng) nên được tham gia BHXH tự nguyện thêm 4 năm 2 tháng nữa cho đủ 20 năm để nhận chế độ hưu trí.

Mức lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó mỗi năm tham gia BHXH được tính thêm 2% đối với nam, 3% đối với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Ông đóng đủ 20 năm BHXH, tỷ lệ lương hưu quy đổi bằng 55% tiền lương làm cơ sở tính lương hưu (15 năm đầu là 45% + 5 năm sau là 10% = 55%).

Về mức đóng hằng tháng - quy định ở Điều 100 - Luật BHXH: Bằng 16% mức thu nhập người lao động tự lựa chọn đóng BHXH; từ năm 2010 trở đi, cứ 2 năm một lần tăng thêm 2% cho đến khi đạt mức 22%.

Mức thu nhập làm cơ sở để tính đóng BHXH được thay đổi tùy theo khả năng của người lao động ở từng thời kỳ, nhưng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung và cao nhất bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung.

Sau thời gian đóng đủ 20 năm, ông liên hệ làm thủ tục hưởng lương hưu tại BHXH quận, huyện nơi ông cư trú.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chưa tổ chức thu BHXH tự nguyện nên chưa thể trả lời cho ông về thủ tục nộp BHXH tự nguyện được.

BHXH đối với người làm việc trong môi trường độc hại

(Theo sannghenghiep.vn, 23/6/2008)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!