1 thg 7, 2008

Rút lại sổ bảo hiểm xã hội?

TTO - Trước đây tôi có làm việc tại một công ty cổ phần phần mềm ở Tân Bình (từ tháng 6-2006 đến hết tháng 2-2007). Tháng 3-2007, tôi không làm việc tại công ty này nữa mà chuyển sang một công ty khác làm việc.

Tôi có yêu cầu ban lãnh đạo công ty cũ hoàn thành việc đóng bảo hiểm cho tôi để tôi rút sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) về và chuyển sổ BHXH sang công ty mới. Thế nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được sổ BHXH.


Liên hệ với lãnh đạo công ty cũ, công ty trả lời cơ quan BHXH quận không cho rút sổ của tôi về vì hiện tại công ty chưa hoàn thành việc đóng BHXH cho các nhân viên. Liên hệ với cơ quan BHXH Tân Bình thì được biết trường hợp của tôi đã hoàn tất việc đóng BHXH rồi (có giấy chứng nhận của cơ quan BHXH quận), nhưng cơ quan BHXH quận vẫn không cho tôi rút sổ về với lý do công ty cũ chưa hoàn thành việc đóng BHXH cho những nhân viên khác.

Xin hỏi việc giữ sổ bảo hiểm của tôi như vậy là đúng luật không? Tôi phải làm gì để có thể lấy lại sổ BHXH? (buiquocdung85)

- Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Theo quy định của Khoản 1 Điều 109 Luật BHXH thì: “Sổ BHXH được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ của BHXH...”.

Điểm c Khoản 1 Điều 18 Luật BHXH có quy định một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động là phải “trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không còn làm việc”.

Ngoài ra tại Điểm b Khoản 4 Điều 7 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì hành vi “không cấp sổ BHXH hoặc không trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định” là hành vi bị nghiêm cấm.

Do vậy công ty cũ của bạn và cơ quan BHXH quận Tân Bình không chịu trả sổ BHXH cho bạn là hành vi vi phạm pháp luật. Việc công ty cũ của bạn chưa hoàn thành việc đóng BHXH cho người lao động là không đúng pháp luật nhưng cơ quan BHXH Tân Bình không được viện dẫn lý do này để không chịu trả sổ BHXH cho bạn, xâm phạm đến lợi ích chính đáng của bạn.

Để bảo đảm quyền lợi của mình, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến lãnh đạo công ty cũ và thủ trưởng cơ quan BHXH Tân Bình về hành vi giữ sổ BHXH của bạn trái luật. Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết thì bạn có quyền khiếu nại đến Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện tại Tòa án (Điều 56 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22/12/2006 của Chính phủ).

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
(theo www3.tuoitre.com.vn, 18/08/2007)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!