26 thg 6, 2008

Người tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông được thanh toán chi phí khám chữa bệnh

Vừa qua, báo Đồng Nai đã nhận được một số đơn thư của bạn đọc phản ánh về việc họ có tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng khi bị tai nạn giao thông (TNGT) lại không được hưởng đầy đủ quyền lợi khám chữa bệnh theo chế độ BHYT mà phải tự thanh toán mọi chi phí. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

* Phóng viên (PV): Thưa ông, trường hợp một người lao động trên đường từ chỗ làm về nhà nhưng không về nhà ngay mà đi đâu đó rồi không may bị TNGT thì người đó có được hưởng chế độ tai nạn lao động hay chế độ BHYT?

- Ông Nguyễn Ngọc Quang: Người lao động bị TNGT sẽ được hưởng theo chế độ tai nạn lao động nếu người đó bị TNGT trên đường từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại, hoặc trong thời gian người lao động được thủ trưởng đơn vị cử đi công tác. Nếu người lao động trên đường từ chỗ làm về nhưng không về nhà ngay mà đi đâu đó rồi không may bị TNGT thì không đủ điều kiện để được hưởng chế độ tai nạn lao động mà đương nhiên được hưởng chế độ BHYT với điều kiện nguyên nhân tai nạn không phải là do vi phạm pháp luật.

* PV: Hiện nay có một số cơ sở khám chữa bệnh không thực hiện các chế độ BHYT cho những người tham gia BHYT khi bị TNGT mà yêu cầu những bệnh nhân này phải thanh toán các chi phí vì họ lo ngại nguyên nhân tai nạn là do vi phạm pháp luật. Việc này là đúng hay sai?

- Ông Nguyễn Ngọc Quang: Nếu có trường hợp như trên thì cơ sở khám chữa bệnh đó đã không làm đúng theo quy định. Theo quy định, trong trường hợp cấp cứu, người có thẻ BHYT được khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên lãnh thổ Việt Nam (bao gồm cả cơ sở khám chữa bệnh công lập, ngoài công lập) và được hưởng đầy đủ chế độ BHYT. Vừa qua, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, trường hợp người tham BHYT bị TNGT, nếu chưa có ngay bằng chứng xác định nguyên nhân tai nạn là do vi phạm pháp luật và tai nạn này cũng không thuộc phạm vi điều chỉnh của tai nạn lao động thì đề nghị cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận và bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh theo đúng chế độ BHYT. Chúng tôi đã có cuộc họp với Sở y tế và phổ biến rộng rãi quy định này đến các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

* PV: Những trường hợp được hưởng các chế độ BHYT khi bị TNGT nếu sau này bị phát hiện nguyên nhân tai nạn là do vi phạm pháp luật thì có bị thu hồi chi phí đã được khám chữa bệnh BHYT hay không?

- Ông Nguyễn Ngọc Quang: Nếu trường hợp bị TNGT mà nguyên nhân tai nạn là do vi phạm pháp luật như đua xe, cướp bóc... hay say rượu khi điều khiển xe..., đối với người lao động thì chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị sử dụng lao động hoàn trả lại các chi phí khám chữa bệnh; còn đối với người dân, chúng tôi sẽ nhờ chính quyền địa phương, nơi người đó cư trú, can thiệp. Tuy nhiên, trường hợp này rất ít xảy ra, vì chúng tôi đều có đội ngũ nhân viên thường trực ở các cơ sở khám chữa bệnh có đăng ký với BHXH . Họ sẽ có trách nhiệm kiểm tra, giám định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, cũng như quyền lợi của các cơ sở khám chữa bệnh.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Nguồn: baodongnai.com.vn
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!