17 thg 6, 2008

Người chiến thắng

Tôi nhìn những đứa trẻ đang chơi bóng trên sân. Đây là một trận cầu thật sự nghiêm túc, có huấn luyện viên, các bậc phụ huynh theo dõi, cổ vũ những đứa trẻ mới khoảng chừng 5 tuổi.

Hai đội đều chơi rất đẹp mắt, đội Một và đội Hai. Không bên nào ghi bàn trong hiệp đầu. Rồi đội Hai đã ghi bàn thắng trước.


Lúc này, tôi mới chú ý đến cậu thủ môn nhỏ bé của đội Một. Dường như mọi sức lực cản phá của cậu vẫn không hiệu quả đối với những chân sút của đối thủ. Đội Hai đã ghi thêm bàn. Cậu bé thủ môn bắt đầu giận dữ, chạy quanh khung thành và la hét, khống chế đối phương bằng những cú lao ra mạnh mẽ. Nhưng bàn thắng thứ ba vẫn đến với đội Hai, dù cậu bé đã hết sức nỗ lực.

Tôi nhìn ngoài sân, có hai bậc phụ huynh, tôi đoán là cha mẹ của cậu thủ môn đang reo hò, cổ vũ cho đội bóng và con trai họ. Người cha chắc hẳn vừa từ văn phòng về, tôi thấy ông vẫn còn mặc đồ công sở. Và dù đội bóng của con trai đang thua, họ vẫn cổ vũ không ngừng. Sau bàn thắng thứ ba của đối phương, cậu nhóc bắt đầu uể oải và dường như không thèm bắt bóng nữa. Nhưng cha cậu ngoài sân vẫn hét to động viên con trai. Nhưng bàn thắng thứ tư đã đến. Cậu ngồi thụp xuống ôm gối khóc, vai run run nức nở.

Khi cậu bé ngồi thụp xuống, tôi thấy cha cậu đứng dậy. Vợ ông cố giữ tay chồng lại: “Đừng Jim, anh sẽ làm nó ngượng đấy!” nhưng ông đã giằng khỏi tay bà và chạy vào sân. Ông quên là trận đấu vẫn đang diễn ra. Ông kéo cậu bé đứng dậy, ôm chặt và bế đứa trẻ ra khỏi sân. Khi hai cha con đến gần khán đài, tôi nghe ông nói: “Scotty, bố tự hào về con. Con là một thủ môn tuyệt vời. Bố muốn mọi người ở đây biết rằng con là con trai bố”...

Cậu bé trở lại sân, và tiếp tục thua thêm hai bàn nữa. Nhưng cậu vẫn cố gắng cản phá đối phương, phát bóng lên phía trên cho đồng đội của mình ngay khi có thể. Trận đấu kết thúc, đội Một bị thua đậm nhưng cả hai cha con đều rất hài lòng.

Trong cuộc sống, tôi đã nhiều lần đối mặt với thất bại. Tôi đau đớn, khóc trong nỗi tuyệt vọng. Và cha tôi đã ôm tôi vào lòng, nói cho tôi biết tôi là đứa con trai tuyệt vời của ông. Có những lúc ta sờn lòng vì nhìn thấy trước kết quả sẽ không như mong muốn. Nhưng nếu để mặc mọi thứ ập đến mà không có bất cứ sự chống trả nào, ta là kẻ bại trận đích thực.


Theo Người Lao Động
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!