17 thg 6, 2008

Ứng xử khi vợ chồng mâu thuẫn


Mâu thuẫn luôn tồn tại trong cuộc sống, người ta thường nói: “Đũa bát cũng có lúc xô nhau” vợ chồng cũng vậy, tránh sao khỏi có lúc trái gió trở trời. Vì thế cho dù vợ chồng cãi nhau cũng không đáng sợ mà đáng sợ là vợ chồng không biết cãi nhau. Tuy nhiên, khi cãi nhau, vợ chồng cũng nên chú ý đến những nguyên tắc để cãi nhau mà không xa nhau.

1/ Khi tranh luận hai bạn chỉ nên nói đến một việc thôi: Đừng nên từ chuyện nọ lại xọ sang chuyện kia, nói đến những chuyện đã qua. Những chuyện đã qua hãy để nó đi vào quá khứ, không được “chuyện bé xé ra to” thành khó hòa giải.

2/ Khi cãi nhau, hai bạn không nên thóa mạ nhau: Thóa mạ cả gia đình bên vợ, bên chồng. Ai cũng đều có lòng tự trọng cả, bạn có tôn trọng người khác thì người khác mới tôn trọng mình.

3/ Sau khi cãi nhau xong, không nên mỗi người ngủ một nơi: Như vậy sẽ không có lợi cho việc hàn gắn tình cảm vợ chồng.

4/ Cho dù có bực tức cũng cần phải kiềm chế: Vợ chồng có cãi nhau cũng tùy lúc tùy nơi. Không được cãi nhau trước mặt con cái, không cãi nhau khi trong nhà có khách. Là đàn ông, cho dù có to tiếng bực tức với vợ, tuyệt đối không nên thượng cẳng chân hạ cẳng tay để giải quyết vấn đề.

5/ Cãi nhau cũng chỉ nên có mức độ: Không vì tức giận mà chỉ trích nặng lời những khuyết điểm của đối phương.

6/ Chuyện riêng giữa vợ chồng, không nên để cho người ngoài biết.

7/ Không cãi nhau để phân thắng bại, phải trái: Trong tình yêu không nên nói đến kẻ thắng người bại. Nếu mỗi lần xảy ra mâu thuẫn mà ai cũng tranh phần thắng về mình thì sẽ sinh ra mâu thuẫn nhiều hơn.

8/ Không theo chủ nghĩa nam quyền: Vợ chồng sống với nhau trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng, yêu thương nhau, không có cấp trên cấp dưới, không có người ra lệnh, kẻ phục tùng, không có người lãnh đạo.

9/ Nên cố gắng biến những mâu thuẫn lớn thành mâu thuẫn nhỏ: Mâu thuẫn nhỏ thì nên bỏ qua, không chấp nhặt. Không nên chỉ thấy những khuyết điểm của đối phương mà không thấy rõ trách nhiệm của mình.

10/ Nên lấy đức để cảm hóa vợ: Lấy tình để làm vợ bạn cảm động, lấy lý để khuất phục. Đánh đập chửi mắng vợ chỉ chứng tỏ là bạn bất lực, cũng là biểu hiện của người thiếu giáo dục.

(Theo TGPN)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!