5 thg 6, 2008

15 thảo mộc trị được… mụn


(Dân trí) - Mụn luôn gây rắc rối cho bạn, bạn đã thử nhiều cách để trị mụn nhưng không mấy hiệu quả. Các cách trị mụn đơn giản sau đây chỉ với những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, nhưng sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên.

1. Nước chanh



Trộn đều hai phần bằng nhau nước chanh và nước hoa hồng. Sau đó thấm dung dịch lên mặt bằng bông gòn hay khăn vải sợi mềm. Đợi cho đến khi khô thì rửa sạch lại với nước. Cách làm này không những trị được mụn mà còn ngăn ngừa không cho sẹo mụn hình thành về sau.



2. Dưa chuột



Dùng lá của cây dưa chuột giã nát hay dưa chuột cắt khoanh, đắp lên mặt vùng da bị mụn. Hiệu quả cũng sẽ rất nhanh chóng.



3. Tỏi



Chỉ đơn giản bằng cách ăn nhiều tỏi, cũng có khả năng phòng trừ mụn. Bởi tỏi giúp tăng hệ thống miễn dịch, loại trừ những loại vi khuẩn gây nên mụn. Cho nên đừng quên bổ sung thêm tỏi vào những món ăn thường ngày.



Ngoài ra, bạn cũng có thể làm theo cách sau: Tỏi giã nhuyễn vắt lấy nước, thêm một vài giọt mật ong và một chút sữa đông. Dùng hỗn hợp này đắp lên nốt mụn, đợi đến khi khô thì rửa sạch lại. Làm thường xuyên bạn sẽ đặt được hiệu quả nhanh chóng, nhưng lưu ý lớp bột nhão đó chỉ đắp lên nốt mụn, chứ không phải vùng da khác.



4. Lô hội



Lô hội hay còn gọi là nha đam, rất hữu ích trong việc điều trị mụn và làm đẹp da. Bạn hãy dùng lô hội tách lấy chất nhờn bên trong và thoa lên da mặt. Kết hợp với việc uống nước ép từ lá lô hội hiệu quả sẽ thật bất ngờ.



5. Cà rốt



Tinh dầu trong nước ép cà rốt không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn rất có ích trong việc ứng phó với mụn trứng cá. Vì thế ngoài các kế sách trị mụn, bạn nên uống mỗi ngày một cốc nước ép cà rốt.



6. Lòng trắng trứng



Chỉ đơn giản bằng cách dùng lòng trắng trứng thoa đều khắp lên khuôn mặt, rồi sau đó đợi đến khi khô thì rửa sạch lại với nước lạnh. Cách làm này không chỉ có khả năng điều trị mụn mà còn cho bạn làn da tươi sáng, mịn màng.



7. Vỏ cam



Vỏ cam phơi khô, tán nhuyễn và hòa với nước. Dùng bông gòn thấm lên da chỗ bị mụn hoành hành.



8. Dầu hướng dương



Dùng một thìa dầu hướng dương, lòng đỏ 1 quả trứng gà và 1 thìa men bia. Trộn tất cả các nguyên liệu trên lên, đắp lên mặt khoảng 20 phút, rồi rửa sạch lại với nước ấm.



9. Đào



Dùng 2 thìa cùi đào, 2 thìa bột sữa và 1 thìa nước chanh cộng thêm 1 thìa mật ong. Trộn đều các thành phần trên lên và bôi lên mặt. Rửa sạch sau 15 phút với nước ấm.



10. Sữa



Trộn đều nước chanh vắt với nửa cốc sữa đun sôi, để nguội thấm lên da mặt có khả năng trị mụn đầu đen, mụn đầu trắng



11. Cà chua



Cà chua thái lát đắt lên mặt trong vòng 1 giờ.



12. Nước bạc hà



Dùng nước bạc hà để rửa mặt buổi tối trước khi đi ngủ.



Hay lấy nước bạc hà có thêm bột nghệ cho đến khi tạo thành bột nhão, đắp lên mặt trong 30 phút,sau đó rửa sạch với nước ấm.



13. Lựu



Vỏ quả lựu rang lên tán thành bột và trộn với nước chanh bôi vào chỗ da bị mụn.



14. Khoai tây



Khoai tây được xem là một trong số những bí quyết trị mụn hiệu quả nhất trong các loại rau củ quả. Tại sao bạn không thử nhỉ? Chỉ đơn giản bằng cắt mỏng nhũng lát khoai tây, chà xát và đắp lên mặt khoảng 30 phút.



15. Đu đủ



Trong đu đủ có chứa một lượng lớn vitamin A và một loại vitamin chống oxy hoá. Vì thế, nó có khả năng ức chế quá trình hình thành mụn trứng cá. Bạn hãy lấy cùi của quả đu đủ chín, nghiền nát, sau đó đắp lên mặt khoảng 20-30 phút mỗi ngày để ngăn không cho mụn xuất hiện.



Lưu ý: Việc trị mụn cũng cần kết hợp các thói quen tốt như không nặn mụn, không sờ tay thường xuyên lên mặt (trong móng tay có rất nhiều vi khuẩn), rửa mặt thật sạch trước khi đi ngủ. Và kết hợp với chế độ ăn uống đúng cách để điều trị mụn: tránh thức ăn ngọt như chocolate, các món chiên… Ngoài ra cần lưu ý đến việc tập thể dục (như aerobic) giúp đưa khí oxy vào trong tế bào nuôi dưỡng tốt cho làn da.



Thu Hà

Theo FC
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!