17 thg 6, 2008

10 cách để trở thành người cha tốt


Ngày càng nhiều ông bố đóng vai trò tích cực trong việc nuôi dạy con cái. Làm theo 10 bước đơn giản sau đây sẽ giúp bạn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho con và cũng tăng cường mối quan hệ cha con.

1. Tôn trọng mẹ nó

Nếu bạn đã kết hôn, hãy giữ cho mối quan vợ chồng được lành mạnh và bền vững. Nếu bạn không kết hôn, thì cũng cần phải thệ hiện sự tôn trọng và hỗ trợ mẹ của con mình. Khi đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ chúng tôn trọng nhau, nó cũng sẽ cảm thấy mình được chấp nhận và tôn trọng.

2. Dành thời gian cho con mình

Việc một người cha sắp xếp thời gian như thế nào sẽ nói cho đứa trẻ biết cái gì là quan trọng với ông ta. Nếu như bạn quá bận rộn không thể quan tâm đến đứa trẻ, nó sẽ cảm thấy bị bỏ rơi cho dù bạn giải thích thế nào. Việc chăm chút cho trẻ đồng nghĩa với việc phải hy sinh nhiều thứ khác, nhưng đó là điều thiết yếu vì lợi ích của con.

3. Dành quyền để lắng nghe

Thông thường, khoảng thời gian duy nhất mà ông bố nói chuyện với các con là khi chúng làm điều gì đó sai trái. Bắt đầu nói chuyện với con ngay từ khi chúng còn nhỏ, như thế các chủ đề khó khăn sẽ được tháo gỡ dễ dàng khi chúng lớn hơn. Hãy dành thời gian để lắng nghe những ý kiến và vấn đề của con nhỏ.

4. Hãy giữ kỷ luật trong tình thương

Mọi đứa trẻ đều cần được chỉ dẫn và khép vào kỷ luật, không phải là sự trừng phạt, mà ở trong giới hạn hợp lý. Hãy nhắc cho trẻ về hậu quả của những hành vi xấu và khen thưởng hợp lý cho những hành vi tốt. Những người cha nghiêm khắc với con trong sự công bằng và bình tĩnh sẽ thể hiện tình yêu cho đứa con mình.

5. Hãy là một hình mẫu

Người cha luôn là hình mẫu lý tưởng cho con mình, cho dù họ có nhận ra hay không. Một đứa con gái ở bên một người cha luôn yêu thương mình lớn lên cũng hiểu rằng mình cần được các bạn trai tôn trọng. Người cha cũng dạy cho con trai về những điều quan trọng trong cuộc sống bằng cách thể hiện như sự trung thực, lòng khiêm tốn và trách nhiệm.

6. Hãy là một thày giáo

Có rất nhiều ông bố cho rằng việc dạy dỗ là của người khác. Nhưng một người cha biết dạy cho con mình điều đúng sai, khuyến khích con phát huy năng lực của mình, sẽ thấy con biết đưa ra những lựa chọn đúng. Những người cha tận tâm sẽ sử dụng những ví dụ hằng ngày để giúp con học được các bài học cơ bản trong cuộc sống.

7. Ăn tối cả gia đình

Chia sẻ một bữa ăn với nhau là điều rất quan trọng đối với một gia đình lành mạnh. Ngoài việc củng cố thời gian biểu của một ngày bận rộn, thì nó còn giúp con cái có cơ hội nói về những điều chúng đang làm và muốn làm. Đó cũng là thời gian quý báu để người cha lắng nghe và cho lời khuyên.

8. Đọc sách cho con

Trẻ em học tốt nhất qua hành động và đọc sách báo, cũng như nghe và lắng nghe. Hãy bắt đầu đọc sách cho con từ khi chúng còn rất bé. Khi chúng lớn lên, khuyến khích chúng tự đọc sách báo. Khắc vào đầu con sự ham mê đọc sách sẽ là một cách tốt nhất để đảm bảo chúng lớn lên có tính cách và sự nghiệp vững chắc.

9. Thể hiện sự yêu thương

Trẻ em cần biết rằng chúng được yêu, được chấp nhận và được mong muốn trong gia đình này. Cha mẹ cần phải cảm thấy thoải mái và sẵn lòng ôm con cái. Thể hiện tình cảm hằng ngày là cách tốt nhất để trẻ biết rằng bạn yêu con.

10. Nhận thức rằng công việc làm cha không bao giờ kết thúc

Kể cả sau khi đứa con đã trưởng thành và ra ở riêng, chúng vẫn luôn tìm kiếm ở người cha sự khuyên răn, dạy bảo. Người cha cần phải tiếp tục là một phần quan trọng trong cuộc sống của các đứa con, kể cả khi chúng đã kết hôn và có gia đình riêng.

(Theo VnExpress
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Nếu có ý kiến hay góp ý gì, mong bạn vui lòng để lại vài dòng vào ô nhận xét bên dưới. Chúc bạn một ngày vui vẻ!